TNN online พาณิชย์ เตือนหากสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ อาจกระทบต้นทุนสินค้าหลังน้ำมันแพงขึ้น

TNN ONLINE

สังคม

พาณิชย์ เตือนหากสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ อาจกระทบต้นทุนสินค้าหลังน้ำมันแพงขึ้น

พาณิชย์ เตือนหากสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ อาจกระทบต้นทุนสินค้าหลังน้ำมันแพงขึ้น

รมว.พณ.เตือนหากสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ อาจกระทบต้นทุนสินค้าหลังน้ำมันแพงขึ้น สั่งกรมการค้าภายในพิจารณาอนุญาตเป็นบางรายการ









นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงราคาสินค้าหลังจากนี้ โดยยอมรับว่า อาจต้องยอมรับความจริง ที่ราคาต้นทุนการผลิตในอนาคต หลังจากนี้อาจสูงขึ้น จากปัญหาสงครามรัสเซีย และยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันเป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นต้นทุนการผลิตสินค้าที่สำคัญหลายชนิด จนอาจไปกระทบต่อค่าไฟฟ้า แก๊สหุงต้ม แต่กระทรวงพาณิชย์ ก็ได้ให้นโยบายในการควบคุมราคาสินค้า ที่จะอนุญาตให้ปรับราคาได้เป็นบางรายการ ๆ ไปว่า ได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตจริงหรือไม่ และผู้บริโภคต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน และจำเป็นอาจต้องให้มีการปรับลด ซึ่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะไปพิจารณาร่วมกับผู้ประกอบการต่อไป 


นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ราคาอาหารสัตว์ปรับตัวขึ้นจนอาจกระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบการว่า ได้มอบหมายปลัดกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ ไปหารือเพื่อบูรณาการแก้ปัญหาร่วมกันแล้วว่าจะมีแนวทางในการกำกับราคาสินค้าอาหารสดอย่างไร เนื่องจาก เบื้องต้นอาหารสัตว์ที่สำคัญโดยเฉพาะข้าวสาลี และข้าวโพด ขาดแคลน จนมีราคาสูงขึ้น ซึ่งข้าวโพดนั้น ไทยสามารถผลิตได้ 50% จากความต้องการทั้งหมด จึงต้องอาศัยการนำเข้าอีกส่วนหนึ่ง ประกอบกับราคาข้าวโพดภายในประเทศ ก็ปรับตัวสูงขึ้น แม้เกษตรกรจะพอใจ แต่ในมุมผู้ประกอบการก็มีผลต่อราคาต้นทุน เช่นเดียวกับข้าวสาลี ที่ผลิตมากในยูเครน ก็เกิดภาวะสงคราม ไม่สามารถส่งออกได้ หรือส่งออกได้น้อยลง ก็เกิดการปรับราคาสูงขึ้น รัฐบาล จึงพิจารณาอาจปรับเงื่อนไขการนำเข้าข้าวสาลีสำหรับผู้นำเข้า ให้มีความสะดวกขึ้น ซึ่งหลังจากการหารือของปลัดกระทรวง ทั้ง 2 กระทรวงยุติแล้ว หากมีความจำเป็นต้องขอเป็นมติคณะรัฐมนตรีในการแก้ไข ก็พร้อมจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป 


ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (18 มี.ค.) นายจุรินทร์ ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าที่ห้างแม็คโคร สาขาแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมย้ำว่า สินค้า 18 หมวดที่สำคัญต่อการดำรงชีพของประชาชน ยังไม่อนุญาตให้มีการปรับราคาขึ้น และมีหลายสินค้าที่ปรับราคาลดลง พร้อมมีการลลดราคาส่งเสริมการขาย ทั้งพัดลม หม้อหุงข้าว หรือรวมไปถึงสินค้าอื่น ๆ 


ส่วนราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ก่อนหน้ามีกระแสข่าวจะปรับราคานั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ก็ยังไม่มีการปรับราคา และคงที่ราคา 6 บาท อาหารสด เช่น หมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ย 150-160 บาทต่อกิโลกรัม ราคาไข่ไก่ กระทรวงพาณิชย์ เจรจาเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะยังคงตรึงราคาหน้าฟาร์ม คละเบอร์ที่ราคาไม่เกินฟองละ 3.20 บาท

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง