TNN online วันนี้วันอะไร วันนักข่าว ตรงกับวันที่ 5 มีนาคม

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันนักข่าว ตรงกับวันที่ 5 มีนาคม

วันนี้วันอะไร วันนักข่าว ตรงกับวันที่ 5 มีนาคม

วันนักข่าว ตรงกับวันที่ 5 มีนาคมของทุกปี ถือเป็นวันสถาปนาสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย หรือที่ในปัจจุบันคือสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 5 มีนาคมเป็น “วันนักข่าว” ซึ่งถือเป็นวันสถาปนาสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย หรือที่ในปัจจุบันรู้จักกันในชื่อสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


ประวัติความเป็นมาของวันนักข่าว มีที่มาที่ไปอย่างไร


วันนักข่าวก่อตั้งขึ้นจากนักข่าวรุ่นบุกเบิกจำนวน 15 คน คือ โชติ มณีน้อย, เท่ห์ จงคดีกิจ, ประจวบ อัมพะเสวต, วิเชียร โรจนวงศานนท์, ถาวร มุ่งการดี, สนิท เอกชัย, เชาว์ รูปเทวินทร์, จรัญ โยบรรยงค์, กุศล ประสาร, ชลอ อาภาสัตย์, อนงค์ เมษประสาท, วิสัย สุวรรณผาติ, นพพร ตุงคะรักษ์, วิภา สุขกิจ และ เลิศ อัศเวศน์ โดยได้นัดหมายกันที่ศาลานเศรวร ในสวนลุมพินี ซึ่งมีนายชาญ สินศุข จากสยามนิกร เป็นประธานการประชุม และได้ก่อตั้งเป็นสมาคมนักข่าวขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2498


โดยสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยได้กำหนดให้ทุกวันที่ 4 มีนาคมของทุกปีเป็นวันที่จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อให้วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่ในงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี ซึ่งในอดีต งานทั้งสองจัดขึ้น ณ ที่ทำการสมาคมฯ อาคาร 8 ถนนราชดำเนิน และบริเวณริมฟุตบาทใกล้เคียงก็เป็นสถานที่ซึ่งบรรดาเหยี่ยวข่าวนัดพบปะสังสรรค์กันเป็นปกติอยู่แล้ว 


ขณะที่ในช่วงหลังจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างมาก และถนนราชดำเนินยังเป็นถนนสายหลักมีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก รวมถึงสถานที่ยังคับแคบ ส่งผลให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้สัญจรไปมา จึงได้ย้ายสถานที่จัดการประชุมไปยังโรงแรมต่าง ๆ ตามความเหมาะสม


อย่างไรก็ตาม ต่อมาสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย เข้าร่วมกับสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จึงเปลี่ยนเป็น “สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย” เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2542 แต่ยังคงกำหนดให้วันที่ 5 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสมาคมฯและวันนักข่าวจนถึงปัจจุบัน


วันนี้วันอะไร วันนักข่าว ตรงกับวันที่ 5 มีนาคม




ที่มาข้อมูล : Wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง