TNN online วันนี้วันอะไร วันภูเขาไฟฟูจิ ตรงกับวันที่ 23 กุมภาพันธ์

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันภูเขาไฟฟูจิ ตรงกับวันที่ 23 กุมภาพันธ์

วันนี้วันอะไร วันภูเขาไฟฟูจิ ตรงกับวันที่ 23 กุมภาพันธ์

วันภูเขาไฟฟูจิ ตรงกับวันที่ 23 กุมภาพันธ์ (Mount Fuji Day) เป็นวันที่ส่งเสริมให้ชาวญี่ปุ่นระลึกถึงภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของญี่ปุ่น

รู้หรือไม่ ภูเขาไฟฟูจิมีความสำคัญกับชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยเมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 23 กุมภาพันธ์เป็นวัน ภูเขาไฟฟูจิ (Mount Fuji Day) เพื่อส่งเสริมให้ชาวญี่ปุ่นระลึกถึงภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเทศญี่ปุ่น โดยในวันดังกล่าวที่เมืองคาวากุจิโกะจะเฉลิมฉลองด้วยการจุดดอกไม้ไฟและจัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย 

 


วันนี้วันอะไร วันภูเขาไฟฟูจิ ตรงกับวันที่ 23 กุมภาพันธ์




ขณะที่สาเหตุที่เมืองคาวากุจิโกะเลือกให้วันนี้เป็นวันภูเขาไฟฟูจิ เกิดจากการเลียนเสียงในภาษาญี่ปุ่น โดยวันที่ 23 เดือน 2 มีคำพ้องเสียงคล้ายกับคำว่าฟูจิซัง และที่เมืองคาวากุจิโกะยังมีหิมะที่ปกคลุมภูเขาไฟฟูจิที่สวยงามที่สุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

 

ประวัติความเป็นมาของภูเขาไฟฟูจิ


ภูเขาไฟฟูจิ(Fuji Mountain) เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น มีความสูง 3,776 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่บริเวณจังหวัดชิสึโอกะและจังหวัดยามานาชิ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีการกล่าวว่าเถ้าภูเขาไฟและลาวาได้ทับถมซ้อนกันจากการปะทุซ้ำช่วงประมาณ 100,000 ถึง 200,000 ปีก่อน และได้กลายเป็นรูปร่างอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ซึ่งพื้นที่โดยรอบของภูเขาไฟฟูจิประกอบด้วย ทะเลสาบฟูจิทั้งห้า,อุทยานแห่งชาติฟูจิ-ฮาโกเนะ-อิซุ และน้ำตกชิราอิโตะ โดยในวันที่อากาศแจ่มใสจะสามารถมองเห็นจากโตเกียวได้ โดยภูเขาไฟฟูจิ มีชื่อในภาษาญี่ปุ่นว่า "ฟูจิซัง" ซึ่งในหนังสือในสมัยก่อนเรียกว่า "ฟูจิยามะ" เนื่องจากตัวอักษรคันจิตัวที่ 3 (山) สามารถอ่านได้ 2 แบบทั้ง "ยามะ" และ "ซัง" 


เที่ยวภูเขาไฟฟูจิได้ช่วงไหนบ้าง


ในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ของทุกปี เป็นช่วงที่ภูเขาฟูจิเปิดอย่างเป็นทางการให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปปีน ทางขึ้นภูเขาไฟฟูจิมีหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นคาวากุจิโกะกุจิ ฟูจิโนะมิยะกุจิ สุบาชิริกุจิ โกะเตนบะกุจิ ซึ่งถ้าเริ่มเดินขึ้นจากโกะโกะเมถึงยอดเขา จะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง และใช้เวลาลงประมาณ 4 ชั่วโมง  การเดินทางไปยังภูเขาไฟฟูจิสามารถเดินทางได้โดยรถโดยสารความเร็วสูงวิ่งจากโอซากา เกียวโต และนาโกย่า เข้ามาทางฝั่งทิศตะวันตก และจากโตเกียว คานากาว่า ชิบะ ไซตามะ และโทจิงิ เข้ามาทางฝั่งทิศตะวันออกไปยังภูเขาไฟฟูจิและทะเลสาบคาวากุจิ แต่หากเดินทางจากโตเกียวไปยังภูเขาฟูจิ ขอแนะนำให้ขึ้นรถบัสฟูจิคิวโค (富士急行バス / Fuji Kyuko Bus) จากสถานีขนส่งชินจูกุ ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงครึ่งในการเดินทางไปยังสถานีที่ห้าที่มีทางเข้าของเส้นทางปีนเขาโยชิดะอยู่

 

ที่มาข้อมูล : fun-japan 

ที่มาภาพ : AFP

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง