TNN online (คลิป) จับตา!ภูเขาไฟห่างไทย 700 กม. เสี่ยงปะทุ-กระทบไทย?

TNN ONLINE

สังคม

(คลิป) จับตา!ภูเขาไฟห่างไทย 700 กม. เสี่ยงปะทุ-กระทบไทย?

(คลิป) จับตา!ภูเขาไฟห่างไทย 700 กม. เสี่ยงปะทุ-กระทบไทย?

มีข้อมูลเกี่ยวกับภูเขาไฟใต้น้ำที่อยู่ห่างจากไทย ที่ จ.ระนอง เพียง 700 กิโลเมตร จากฝั่งทะเลอันดามัน หากเกิดการปะทุ เหมือนที่ตองกา จะส่งผลกระทบต่อไทยหรือไม่นั้น ข้อมูลหลายส่วนตรงกันว่า ไม่กระทบทั้งจากสภาพภูมิศาสตร์ที่หมู่เกาะจะปิดกั้นและป้องกันไม่ให้กระทบไทย โดยมีภูเขาไฟที่ต้องจับตา ภูเขาไฟที่เกาะบาแร( Barren Island) ใกล้ๆ กับ เกาะนิโคบาร์ ในมหาสมุทรอินเดีย ที่พบว่ายังปลดปล่อยพลังงานออกมาแต่ไม่รุนแรงจนเกิดแรงกระเพื่อม หรือ ทำให้เกิดสึนามิได้

สำหรับภูเขาไฟที่ใกล้ประเทศไทย และที่ต้องจับตา คือ ภูเขาไฟที่เกาะบาแรน( Barren Island)  ใกล้ๆ กับ เกาะนิโคบาร์ ในมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากประเทศไทย 700 กิโลเมตร  ล่าสุด พบว่ายังมีการปลดปล่อยพลังงานออกมา  แต่ไม่รุนแรงจนทำให้เกิดการกระเพื่อม หรือ ทำให้เกิด “สึนามิ” ได้   แต่ในแง่ภูมิศาสตร์ สภาพหมู่เกาะจะปิดกั้นและป้องกันไม่ให้กระทบถึงไทย  และภูเขาไฟนี้เป็นภูเขาไฟลูกเล็ก ถ้ามีการระเบิดก็ไม่รุนแรง ดังนั้นประเทศไทยจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องผลกระทบแผ่นดินไหวและสึนามิจากการเกิดภูเขาไฟระเบิด โดยปกติก่อนภูเขาไฟจะปะทุขึ้นจะมีสัญญาณเกิดขึ้นก่อน เช่น เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ซึ่งในประเทศไทยไม่มีการเกิดภูเขาไฟระเบิด ส่วนการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดจึงมีเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว ทุ่นเตือนภัยสึนามิ และการซ้อมแผนฉุกเฉินเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ


ส่วนข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา  ระบุว่า ภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจาก จังหวัดระนอง 700 กิโลเมตร  เป็นจุดเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ โดยมีแนวมุดตัวระหว่างแผ่นเปลือกโลกอินเดียออสเตรเลียกับแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย    ซึ่งบริเวณนี้มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเป็นประจำและมีภูเขาไฟกระจายอยู่ตามแนวมุดตัวนี้อยู่แล้ว  ส่วนสาเหตุการเกิดสึนามิที่สามารถสร้างความเสียหายได้ส่วนใหญ่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่มีการยกมวลน้ำเป็นบริเวณกว้างมาก กินพื้นที่หลายร้อยกิโลเมตร ซึ่งต่างจากการระเบิดของภูเขาไฟที่เป็นจุดเดียวและพื้นที่การยกตัวของมวลน้ำไม่มาก   แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่จะทำให้เกิดสึนามิในบริเวณฝั่งอันดามัน กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถแจ้งเตือนการเกิดสึนามิไปสู่ประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์    



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง