TNN online วันนี้วันอะไร วันเด็กแห่งชาติ 2565 ตรงกับวันที่ 8 มกราคม

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันเด็กแห่งชาติ 2565 ตรงกับวันที่ 8 มกราคม

วันนี้วันอะไร วันเด็กแห่งชาติ 2565 ตรงกับวันที่ 8 มกราคม

วันเด็กแห่งชาติตรงกับวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม โดยวันเด็กแห่งชาติ 2565 ตรงกับวันที่ 8 มกราคม ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของเด็กและปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม

รู้หรือไม่ ทุกวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมเป็น วันเด็กแห่งชาติ โดนเด็กแห่งชาติ 2565 ตรงกับวันที่ 8 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของเด็ก และกระตุ้นรวมถึงปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม


ประวัติวันเด็กแห่งชาติ มีที่มาอย่างไร


วันเด็กแห่งชาติ (World Children's Day) จัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่จันทร์แรกของเดือนตุลาคม พ.ศ. 2498 โดย นาย วี.เอ็ม. กุลกานี ผู้แทนองค์กรสหพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ ซึ่งได้เชิญประเทศไทยให้จัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของเด็กให้มากขึ้นดังที่นานาประเทศกำลังทำอยู่


โดยในขณะนั้น สภาวัฒนธรรมแห่งชาติยังมิได้ถูกยกเลิกไป คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมแห่งชาติจึงนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา จนกระทั่งในวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 ได้มีมติคณะรัฐมนตรีให้จัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้น โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงศึกษาธิการรับไปดำเนินการ โดยประเทศไทยมีงานเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2498 ซึ่งราชการได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปีเป็นวันเด็กแห่งชาติ และจัดติดต่อกันมาจนถึงปี พ.ศ. 2508 ที่ประชุมคณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติในปีนั้น 


ต่อมา มีความเห็นพ้องต้องกันว่าสมควรที่จะเสนอเปลี่ยนวันจัดงานวันเด็กแห่งชาติเพื่อความเหมาะสม ด้วยเหตุผลว่า ในเดือนตุลาคมประเทศไทยยังอยู่ในฤดูฝน มีฝนตกมาก เด็กไม่สะดวกในการมาร่วมงาน ประกอบกับเป็นวันจันทร์ซึ่งเป็นวันทำงานของผู้ปกครอง คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเห็นชอบประกาศเปลี่ยนงานฉลองวันเด็กแห่งชาติจากวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม มาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


คำขวัญวันเด็กมีที่มาที่ไปอย่างไร


คำขวัญวันเด็กมีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2499 ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในปีนั้นได้มอบคำขวัญวันเด็กแห่งชาติว่า “จงบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและส่วนรวม” และต่อมา จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ให้คุณค่าความสำคัญของเด็ก จึงมอบคำขวัญให้เป็นข้อคติเตือนใจเด็กปีละ 1 คำขวัญ และนายกรัฐมนตรีในแต่ละสมัยจึงได้ปฏิบัติต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยในปี 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันเด็กไว้ว่า “รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม”


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง