TNN online สดร.ชวนชม "ปรากฏการณ์ไร้เงา" ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ วันนี้

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สดร.ชวนชม "ปรากฏการณ์ไร้เงา" ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ วันนี้

สดร.ชวนชม ปรากฏการณ์ไร้เงา ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ วันนี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. ชวนติดตามปรากฏการณ์ "ไร้เงา" ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานคร ครั้งที่สองในรอบปี วันนี้ (16 ส.ค.) เวลา 12.22 น.

วันนี้ (16 ส.ค.64) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย ครั้งที่ 2 ของปี เริ่มจากเหนือสุดของประเทศ จากนั้นเปลี่ยนตำแหน่งเคลื่อนลงทางใต้เรื่อยๆ จนกระทั่งวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร เวลา 12.22 น. หากยืนกลางแดดช่วงเวลาดังกล่าว เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี

ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ระหว่างละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง คือในช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน 

การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป



ข่าวที่เกี่ยวข้อง