TNN online ชมถ่ายทอดสด! ทอ.ส่งดาวเทียม "นภา-1" ขึ้นสู่อวกาศวันนี้

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ชมถ่ายทอดสด! ทอ.ส่งดาวเทียม "นภา-1" ขึ้นสู่อวกาศวันนี้

ชมถ่ายทอดสด! ทอ.ส่งดาวเทียม นภา-1 ขึ้นสู่อวกาศวันนี้

กองทัพอากาศ ส่งดาวเทียม "นภา-1" (NAPA-1) ขึ้นสู่อวกาศ รับภารกิจในการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ

วันนี้ (28 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กองทัพอากาศ กำหนดยิงนำส่งดาวเทียม "นภา-1" (NAPA-1) ซึ่งเป็นดาวเทียมเพื่อความมั่นคงดวงแรกของกองทัพอากาศ ขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา ด้วยจรวด Vega ของบริษัท Arianespace โดยยิงจาก Guiana Space Center ณ เฟรนช์เกียนา ดินแดนของสาธารณรัฐฝรั่งเศส ที่ตั้งอยู่ทางตอนบนของทวีปอเมริกาใต้ แต่ด้วยปัจจัยด้านสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยจึงมีการเลื่อนกำหนดการยิงนำส่งดาวเทียมออกไปก่อน

ล่าสุด กองทัพอากาศได้รับการยืนยันจากบริษัท Arianespace ว่ามีความพร้อมในการยิงนำส่งดาวเทียม ในวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน 2563 เวลา 08.51 น. ตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ กองทัพอากาศขอเชิญผู้สนใจ รับชมการถ่ายทอดสดการยิงจรวด Vega เพื่อนำส่งดาวเทียมนภา-1(NAPA-1) และดาวเทียมอื่นๆ รวม ๕๓ ดวง โดยมีวิทยากรจาก ศูนย์ปฏิบัติการทางอวกาศกองทัพอากาศร่วมให้ข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจ โดยสามารถรับชมได้ทาง www.rtaf.live และเฟซบุ๊กเพจ "กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force" ตั้งแต่เวลา 8.30น. เป็นต้นไป

สำหรับดาวเทียมนภา-1 (NAPA-1) เป็นดาวเทียมขนาดเล็ก (Nano Satellite) ซึ่งจะถูกส่งเข้าสู่วงโคจรแบบ Low Earth Orbit ที่ระดับความสูงประมาณ 500 กิโลเมตร มีภารกิจในการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ อีกทั้งยังสามารถใช้ขีดความสามารถของดาวเทียมในการสนับสนุนงานด้านบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ เช่น การสนับสนุนข้อมูลพื้นที่จุดความร้อนเพื่อการดับไฟป่า และการสนับสนุนข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ซึ่งเป็นก้าวแรกที่สำคัญในมิติความมั่นคงทางอวกาศ ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับความมั่นคงของชาติ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีการเลื่อนนำส่งดาวเทียมนภา-1 เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย โดยกองทัพอากาศ แจ้งว่า เนื่องจากฐานยิงจรวด ณ เฟรนช์เกียนา ฝรั่งเศส มีลมที่รุนแรง เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้จึงทำให้ไม่สามารถยิงจรวดปล่อยดาวเทียม Napa-1 สู่อวกาศได้ เป็นสิ่งที่มีโอกาศเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา มีเหตุปัจจัยเวดล้อที่จะทำให้ตัดสินใจเลื่อนการปล่อยดาวเทียม จึง "ไม่ใช่เรื่องผิดปกติของการเตรียมการแต่อย่างใด"

สาเหตุที่เลือกตั้งฐานปล่อยจรวดที่นี่ เพราะเป็นเขตที่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากที่สุด เพื่อความประหยัดในการส่งยานเข้าสู่วงโคจร (ดาวเทียมไทยคมของไทยก็ส่งขึ้นจากฐานนี้)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอ.เลื่อนยิง "ดาวเทียมนภา-1" เหตุสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง