TNN online คนกรุงไร้เงา! ดวงอาทิตย์ตั้งฉากช่วงเที่ยงพรุ่งนี้

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

คนกรุงไร้เงา! ดวงอาทิตย์ตั้งฉากช่วงเที่ยงพรุ่งนี้

คนกรุงไร้เงา! ดวงอาทิตย์ตั้งฉากช่วงเที่ยงพรุ่งนี้

สดร.ชวนชมปรากฏการณ์ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" ครั้งแรกในรอบปี 63 ชาวกรุงเตรียมตัวไร้เงาเวลา 12.16 น.

วันนี้( 25 เม.ย.63) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. ชวนชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทยครั้งแรกในรอบปี 2563 ในวันพรุ่งนี้(26เม.ย.) โดยพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากเหนือศีรษะพอดีในเวลา 12.16 น. หลังจากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรตั้งฉากกับพื้นที่เหนือขึ้นไปเรื่อยๆและจะตั้งฉากกับพื้นที่เหนือสุดของประเทศไทย ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พ.ค. อย่างไรก็ตามในวันที่พระอาทิตย์ตั้งฉากอุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศก็อาจส่งผลต่ออุณหภูมิได้

ทั้งนี้ ช่วงเดือนเม.ย. - พ.ค.ของทุกปี ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย ด้วยตำแหน่งที่ตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ทำให้ประเทศที่อยู่ในบริเวณนี้จะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 ครั้ง โดยดวงอาทิตย์จะโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ทำให้แต่ละจังหวัดของประเทศไทยเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกันนับเป็นอีกหนึ่งปรากฎการณ์ที่น่าติดตามในทุกๆปี

ส่วนอีกปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ นั่นก็คือ ดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี โดยจะเกิดขึ้น 2 ครั้ง คือช่วงหัวค่ำวันที่ 28 เม.ย. เวลา18.30-21.00 น. และรุ่งเช้าวันที่ 8 ก.ค. เวลาประมาณ 03.30-06.00 น. วันดังกล่าวจะสังเกตเห็นดาวศุกร์สว่างสุกใสดูได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจนทั่วประเทศคาดว่าจะมีค่าอันดับความสว่างปรากฏถึง -4.6 และหากสังเกตผ่านกล้องโทรทรรศน์ดาวศุกร์จะปรากฏเป็นเสี้ยวคล้ายดวงจันทร์

การที่ดาวศุกร์ปรากฏสว่างมากที่สุดในรอบปี เนื่องจากเป็นช่วงที่ดาวศุกร์มีขนาดเสี้ยวค่อนข้างใหญ่และโคจรห่างจากโลกในระยะทางที่เหมาะสมสำหรับในช่วงวันอื่นๆแม้ดาวศุกร์จะมีเสี้ยวที่หนากว่า แต่ด้วยตำแหน่งอยู่ห่างจากโลกมากความสว่างจึงลดลงตามไปด้วย ทั้งนี้หากเห็นดาวศุกร์ทางทิศตะวันตกในช่วงหัวค่ำคนไทยมักเรียกว่า “ดาวประจำเมือง” หากเห็นดาวศุกร์ทางทิศตะวันออกในช่วงเช้ามืด คนไทยมักเรียกว่า “ดาวประกายพรึก”




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง