TNN online ทีมนักบินอวกาศอวยพรตรุษจีน 2566 จากนอกโลก

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทีมนักบินอวกาศอวยพรตรุษจีน 2566 จากนอกโลก

ทีมนักบินอวกาศอวยพรตรุษจีน 2566 จากนอกโลก

นักบินอวกาศจีนประจำภารกิจ "เสินโจว-15" บนสถานีอวกาศ "เทียนกง" ส่งคำอวยพรมาให้ชาวจีนบนโลก เนื่องในวันตรุษจีน 2566

ทีมนักบินอวกาศ 3 คนประจำภารกิจเสินโจว-15 (Shenzhou-15) ได้แก่ เฟ่ยจวิ้นหลง, เติ้งชิงหมิง, และจางลู่ ส่งคำอวยพรตรุษจีน จากสถานีอวกาศเทียนกงของจีน ที่โคจรห่างจากพื้นโลกราว 400 กิโลเมตร ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยองค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติ

ทั้งสามแต่งกายในชุดจั๊มสูทสีน้ำเงิน ที่แต่งแต้มด้วยลวดลายสีแดงเข้ม แต่ละคนถือแผ่นป้ายตัวอักษรจีน ซึ่งเขียนด้วย พู่กันฝีมือตนเอง  แผ่นป้าย 2 ชิ้นคือคำว่า "ฝู" ที่แปลว่าโชคดีมีสุข  ส่วนอีกชิ้นเป็นคำอวยพรให้โชคดี จากเทียนกง

จางลู่ บอกว่า กลิ่นอายตรุษจีนอบอวลในสถานีอวกาศแห่งนี้ เนื่องจากพวกเขาสวมเสื้อผ้าใหม่ กินเกี๊ยว และส่งมอบคำอวยพร และยังตกแต่งสถานีเทียนกงด้วยบทกลอนและเชือกถักสีแดงแบบจีน ซึ่ง เชื่อว่าชาวจีนหลายคนกำลังปักหลักทำงานแบบเดียวกับนักบินอวกาศ ซึ่ง นับว่าเป็นความสุขอย่างหนึ่งเหมือนกัน 

ด้าน เติ้งชิงหมิง กล่าวเสริมว่า ความฝันและความพยายามของแต่ละคน สามารถหลอมรวมเป็นพลังแข็งแกร่ง เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างความทันสมัยของจีน  ขณะเดียวกัน เฟ่ยจวิ้นหลง ซึ่งรับหน้าที่ผู้บัญชาการภารกิจครั้งนี้ อวยพรให้ชาวจีนมีแต่ความสุขและเจริญรุ่งเรือง

ทีมนักบินอวกาศอวยพรตรุษจีน 2566 จากนอกโลก

ส่วนอีกคลิปวีดีโอหนึ่ง เป็นคลิปที่ ทีมนักบินอากาศได้อวดภาพวาดฝีมือเด็กๆ ใน "นิทรรศการภาพวาดในอวกาศ" (space painting exhibition) จำนวน 40 ภาพ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ชาวจีนทุกคน โดยภาพวาดเหล่านี้ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศพร้อมการกิจเสินโจว -15 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา แต่ละภาพบรรยายความประทับใจและความคาดหวังที่เหล่าเด็กน้อยมีต่อการพัฒนาอันรวดเร็วของจีน ประเพณีวัฒนธรรมที่หลากหลาย ตลอดจนภารกิจสำรวจอวกาศอันกล้าหาญของจีน

อนึ่ง ภารกิจเสินโจว-15 เป็นการจบงานระยะสุดท้าย ของการก่อสร้างสถานีอวกาศจีน ก่อนนำไปสู่ระยะแรกของการใช้งานและการพัฒนา ทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว- 15 จะทดลองและทดสอบมากกว่า 40 ครั้ง ในด้านการวิจัยและการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์อวกาศเวชศาสตร์อวกาศ และเทคโนโลยีอวกาศ และจะทำกิจกรรมนอกยานอวกาศ 3-4 ครั้ง ระหว่างการปฏิบัติงานในวงโคจรนาน 6 เดือน

ทีมนักบินอวกาศอวยพรตรุษจีน 2566 จากนอกโลก


ทีมนักบินอวกาศอวยพรตรุษจีน 2566 จากนอกโลก


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง