TNN online นายกฯสั่งแก้ปัญหาระบบรับ-ส่งผู้ป่วยโควิดรักษาในสถานพยาบาล

TNN ONLINE

การเมือง

นายกฯสั่งแก้ปัญหาระบบรับ-ส่งผู้ป่วยโควิดรักษาในสถานพยาบาล

นายกฯสั่งแก้ปัญหาระบบรับ-ส่งผู้ป่วยโควิดรักษาในสถานพยาบาล

นายกฯ สั่งแก้ปัญหาระบบรับ-ส่งผู้ป่วยโควิด เพื่อทำการรักษาในสถานพยาบาล เร่งบูรณาการฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ

วันนี้ (22เม.ย.64) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รับทราบถึงปัญหาการรับส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อทำการรักษาในสถานพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และรวมถึงเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลที่เป็นโรงแรม (Hospitel) ทั้งจากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข การได้รับเรื่องร้องเรียนโดยตรง รวมถึงจากโซเชียลมีเดีย ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน


โดยเฉพาะกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เร่งประสานบูรณาการส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์โดยเร็ว ในกรณีที่อยู่ในระว่างรอรับตัวต้องแจ้งแนวทางปฏิบัติของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ทราบอย่างชัดแจน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานบูรณาการข้อมูลกันอย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็น สถานพยาบาลที่ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งของภาครัฐและเอกชน ไปจนถึงสถานพยาบาล โรงพยาบาลสนาม รวมถึง Hospitel พร้อมกำชับให้แก้ไขปัญหาสายด่วนในการจัดหาเตียง หลังจากก่อนหน้านี้ทราบว่าบุคลากรไม่เพียงพอ จึงได้แก้ไขปัญหาเป็นการด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน


สำหรับกระบวนการขนส่งผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการมาเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมอำนวยความสะดวกในส่วนนี้ด้วยการนำยานพาหนะในกองทัพไปช่วยในการขนส่งผู้ป่วยด้วย ซึ่งจะช่วยให้การขนส่งผู้ป่วยเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่า ประชาชนจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี โดยรัฐบาลระดมทุกสรรพกำลังในการแก้ไขสถานการณ์การระบาดในครั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันระมัดระวังตนเอง หลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น เว้นระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากอนามัย ตรวจสอบตนเองอย่างสม่ำเสมอ และเชื่อว่า ประเทศไทยจะผ่านสถานการณ์นี้ไปได้โดยเร็ว เมื่อทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง