TNN online ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เช้านี้เพลิงสงบแล้ว จับตาหวั่นปะทุอีกครั้ง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เช้านี้เพลิงสงบแล้ว จับตาหวั่นปะทุอีกครั้ง

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เช้านี้เพลิงสงบแล้ว จับตาหวั่นปะทุอีกครั้ง

จนท.ดับ "ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว" ได้แล้ว แต่ต้องจับตาหวั่นกลับมาปะทุอีกครั้ง ยังไม่อนุญาตให้ประชาชนกลับเข้าพื้นที่

วันนี้( 6 ก.ค.64) หลังจากที่มีการวางแผนดับเหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติก ซอยกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ ที่กำลังลุกไหม้สาร สไตรีนโมโนเมอร์ และสารเพนเทน ซึ่งเป็นของเหลวไวไฟสูงที่เกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาจนถึงเวลา 23.30 น.ของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่กลุ่ม ปตท.โออาร์ ศรีราชา ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดชลบุรี ได้เข้าทำการปิดวาวล์ท่อส่งสารเคมีดังกล่าวสำเร็จ ทำให้สามารถดับเปลวเพลิงลงได้ 

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เช้านี้เพลิงสงบแล้ว จับตาหวั่นปะทุอีกครั้ง

ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายวันชัย  คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ออกมายืนยันสถานการณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเวลา 23.40 น. สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว อย่างที่เคยพูดไว้ว่าเราอยากถึงถังปิดวาวล์ ปรากฏว่าในเวลาต่อมาเราได้ใช้โฟมอัดไป จนสามารถเข้าถึงวาวล์และสามารถปิดวาวล์ได้ทั้ง 3 จุด

ก็ทำให้ไฟสงบลง ควันที่เคยพวยพุ่งก็ลดระดับต่ำลงมา ตอนนี้สามารถควบคุมเปลวไฟได้และควบคุมสถานการณ์ทั้งหมดไดแล้ว ขณะนี้ก็มีของเรื่องการฉีดน้ำดับความร้อนด้านล่างซึ่งขณะนี้ก็ยังคงฉีดอยู่ ซึ่งตอนแรกตนได้ประสานให้เอารถพ่นละอองฝอยเพื่อให้ฝุ่นตกลงพื้น แต่ตนเห็นว่าเอามาหลายคันจึงให้เอาออกไปก่อน เพราะเกรงว่าจะขวางการจราจร และเมื่อถึงเวลาที่จะต้องใช้ก็จะเรียกออกมา ปรากฏว่าไฟสงบลงตัวควันก็ไม่มี และในวันนี้ต้องตรวจสอบหลังจากที่สถานการณ์สงบลงแล้ว ต้องดูว่าเรื่องของสภาพอากาศในระยะ 5 กิโลเมตรที่เราคาดหมายเอาไว้ว่าเป็นระยะที่ปลอดภัยว่าพี่น้องเราจะกลับเข้าสู่บ้านพักได้เมื่อไหร่ ตอนนี้ขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนอยู่ที่ศูนย์อพยพไปก่อน จนกว่าจะมีการประกาศให้กลับเข้าบ้านพักได้ แม้สถานการณ์จะสงบลงแต่ศูนย์อำนวยการร่วมก็ยังคงอยู่ปฎิบัติงานตามแผนจนสิ้นสุด ตอนนี้ก็ขอให้กองอำนวยการร่วมได้ทำงานอีกสักนิดเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ก่อนที่จะนำเรียนให้กลับที่ตั้ง

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เช้านี้เพลิงสงบแล้ว จับตาหวั่นปะทุอีกครั้ง

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ได้กล่าวอีกว่า ตั้งแต่หัวค่ำตนได้ประสานมาตลอดว่าตนจะมาลงพื้นที่และก็ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประสานงานกับท่านผู้ว่า ก็พยายามที่จะหาวิธีการที่จะแก้ปัญหาให้มันสงบภายในคืนนี้ให้ได้ก็ด้วยวิธีการต่าง ๆ ตามที่ท่านผู้ว่าได้กล่าวไปแล้ว และเดี๋ยวตนก็ต้องเข้าไปดูที่ศูนย์ต่อว่า ศูนย์ก็ยังคงต้องให้ประชาชนอยู่ในที่ตั้งในศูนย์ก่อนรอดูสถานการณ์ให้มันคลี่คลายในทางที่ดีก่อน ส่วนมาตรการณ์ที่เราจะช่วยเหลือพี่น้องที่อพยพไปอยู่ที่ศูนย์เดียวจะช่วยระดมเข้ามาช่วยกันโดยมี ปภ.จังหวัดเป็นแม่งานหลัก ซึ่งขณะนี้ในที่เกิดเหตุถือว่าคลี่คลาย

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เช้านี้เพลิงสงบแล้ว จับตาหวั่นปะทุอีกครั้ง

แต่ต่อมาในเวลา 00.30 น. เปลวไฟได้เกิดปะทุขึ้นมาอีกและทำให้ไฟเกิดลุกโหมขึ้นมาอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเข้าระดมฉีดน้ำอีกครั้ง ซึ่งจะให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเท่านั้นใน ส่วนอื่นให้เร่งอพยพออกนอกพื้นที่เกิดเหตุก่อนเพื่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ต้องระดมฉีดเคมีโฟมเพื่อดับเปลวเพลิงอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมงเพื่อจึงสงบลงอีกครั้งเหลือเพียงกลุ่มควันจางๆ แต่เปลวไฟก็ยังคงปะทุขึ้นมาเป็นระยะ ซึ่งมีความร้อนใกล้กับแท่งบรรจุเคมีขนาดใหญ่ ทีมดับเพลิงต้องฉีดน้ำและเคมีโฟมเลี้ยงตลอดเวลาเพื่อให้โฟมหนาอย่างน้อยที่สุดต้องหนา 1 ฟุตขึ้นไป เพื่อปิดอากาศป้องกันการปะทุกของเปลวไฟขึ้นมาอีก

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย NAKON45 อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ ได้อัปเดตภาพโรงงานไฟไหม้ที่ปราศจากเปลวไฟ พร้อมข้อความว่า "ปลอดภัย" ซึ่งก็มีชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์แสดวงความห่วงใย และ ขอบคุณทีมกู้ภัยทุกคนอย่างต่อเนื่อง

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เช้านี้เพลิงสงบแล้ว จับตาหวั่นปะทุอีกครั้ง


Cr.ภาพประกอบข่าว : NAKON45 อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ 





ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง