TNN online จะนะเมืองต้นแบบ! ตอบโจทย์สถาบันการศึกษา ผลิตแรงงานได้ตรงเป้าหมาย

TNN ONLINE

ภูมิภาค

จะนะเมืองต้นแบบ! ตอบโจทย์สถาบันการศึกษา ผลิตแรงงานได้ตรงเป้าหมาย

จะนะเมืองต้นแบบ! ตอบโจทย์สถาบันการศึกษา ผลิตแรงงานได้ตรงเป้าหมาย

เดินหน้าจะนะ เมืองต้นแบบ อุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หวังสร้างคุณภาพชีวิตคนในพื้นที่ ขณะที่นักวิชาการ มองเป็นโครงการที่ดี ตอบโจทย์สถาบันการศึกษา ผลิตแรงงานได้ตรงเป้าหมาย

คณะทำงานโครงการจะนะ เมืองต้นแบบ อุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อชี้แจงสถาบันการศึกษาในจังหวัดสงขลา เช่น วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการหาดใหญ่ วิทยาลัยเทคนิคจะนะ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา วิทยาลัยวชิรโปลีสงขลา  โรงเรียนบ้าท่าคลอง  


โดยมีการมอบเจล หน้ากากอนามัย น้ำดื่ม เพื่อป้องกันโควิด-19 และประชาสัมพันธ์โครงการโดยมุ่งเน้นให้ชุมชนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนทั้งด้านการศึกษา สังคม สุขภาพชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชุมชนดียิ่งขึ้น ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแก่ประชาชน และเยาวชน ในพื้นที่จะได้รับ โครงการด้านการศึกษา เช่น โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาสายอาชีวะ ช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้าให้ทุนเข้าฝึกอบรมเป็นผู้ชำนาญการพิเศษ การรับรองความสามารถ จากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เยาวชนก็พร้อมเข้าทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม


ทำให้ เยาวชนมีรายได้ที่ดีและมั่นคง เพื่อจะได้ทำงานในพื้นที่เมื่อจบการศึกษาไม่ต้องเดินทางไปทำงานไกลบ้าน เพราะปกติต้องไปหางานทำที่กรุงเทพมหานครจังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง และมีความมั่งคงทางด้านพลังงาน มีโรงงานมาประกอบการมากขึ้น ทำให้เศษฐกิจจะดีขึ้นทั้งพื้นที่จังหวัดสงขลา และภาคใต้ตอนล่าง 


ด้าน ผศ.ปิยะ ประสงค์จันทร์ คณบดี คณะครุศาสตร์ อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีวิชัย กล่าวว่าในฐานะนักวิชาการ โครงการ จะนะ เมืองต้นแบบ อุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ตอบโจทย์สถาบันการศึกษาที่จะผลิตบัณฑิตให้ตรงกับเป้าหมาย ตลาดแรงงาน ตามสโลแกน “ราชมงคล คือนักปฏิบัติ” โดยอาจมีการทำหลักสูตรร่วมกับโครงการและ นำผลการวิจัยโครงการ ต่างๆ ในโครงการจะนะ เมืองต้นแบบ อุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต มาทำการเรียนการสอบ ในมหาวิทยาลัย และ จะมีทำโครงการ “โรงเรียน โรงงาน “ โดยให้อาจารย์จากมหาวิทยาลัย เข้าไปสอน พนักงานที่ทำงานด้านเทคนิค ที่จบ ชั้น ปวส. ให้มีวุฒิปริญญาตรี  ในช่วงหลังเลิกงาน ซึ่งจะเป็นการยกระดับรายได้ ซึ่งในภาคใต้ยังไม่มีความชัดเจนในโครงการรูปแบบดังกล่าว



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง