TNN รวบแรงงานเมียนมาหนีเข้าเมือง ฝั่งสังขละบุรี สารภาพจ่ายนายหน้าหัวละ 1.1 หมื่น

TNN

ภูมิภาค

รวบแรงงานเมียนมาหนีเข้าเมือง ฝั่งสังขละบุรี สารภาพจ่ายนายหน้าหัวละ 1.1 หมื่น

รวบแรงงานเมียนมาหนีเข้าเมือง ฝั่งสังขละบุรี สารภาพจ่ายนายหน้าหัวละ 1.1 หมื่น

ทหาร ตร. ฝ่ายปกครอง รวบแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 24 คน สารภาพจ่ายค่าหัวให้นายหน้าคนชาติเดียวกันหัวละ 11,000 บาท ส่วนใหญ่ไปทำงานนครปฐม มหาชัย และสมุทรปราการ

วันนี้ (1 มี.ค.64) เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ นำโดย พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ร่วมกันจุบกุมแรงงานชาวเมียนมาขณะหลบซ่อนตัวอยู่ตามชายป่า ที่เป็นช่องทางธรรมชาติ ด้านหลังจุดตรวจร่วมน้ำเกริ๊ก หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จำนวน 7 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 3 คน อายุระหว่าง 12-56 ปี 


เบื้องต้นแรงงานทั้ง 7 คน รับสารภาพว่าพวกตนเป็นชาวบ้านบ้านไร่อ้อย ประเทศเมียนมา และกำลังเดินทางไปทำงานกับนายจ้างในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี โดยการลักลอบเดินเท้าข้ามชายแดนมาฝั่งไทยด้วยการใช้ช่องทางธรรมชาติ จากนั้นเดินลัดเลาะไปตามชายป่าเพื่ออ้อมจุดตรวดร่วมน้ำเกริ๊ก ระหว่างนั่งพักก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน


หลังจากเจ้าหน้าที่จับกุมตัวแรงงานทั้ง 7 รายเอาไว้ได้ จึงดำเนินการตรวจวัดอาการไข้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ผลการตรวจพบแรงงานทั้ง 7 ราย มีอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ด้าน พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ในฐานะโฆษกประจำกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่าปัจจุบันด่านตรวจเพื่อคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ข้ามจังหวัดในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีได้ยกเลิกไปแล้วเนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ โดยพบว่าผ่านมาแล้ว 38 วันไม่พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ แต่ด่านคัดกรองโควิด-19 ตามแนวชายแดนยังคงอยู่ต่อไป 


ที่ผ่านมากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมกับ พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.กก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้สนธิกำลังปฏิบัติหน้าที่ตามจุดตรวจร่วมรวมทั้งลาดตระเวนตามช่องทางธรรมชาติกันอย่างเข้มข้นเพื่อป้องการการลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายกันอย่างเข้มข้นมาโดยตลอด


ล่าสุดเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ทหารหน่วย ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประจำจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ช่องเขาหนีบ ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านเก่า ว่ามีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ  ห่างจากหลังจุดตรวจมั่นคงช่องเขาหนีบไปตามไหล่เขา ระยะทาง ประมาณ 4 กิโลเมตรเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเดินทางไปตรวจสอบ


ปรากฎพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน 17 คน เป็นชาย  6 คน และหญิงจำนวน 11 คน หลบซ่อนตัวอยู่ภายในสวนของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวเอาไว้ โดยแรงงานทั้งหมดไม่มีพาสปอร์ต และไม่มีเอกสาร ยืนยันรับรองการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ตม.ประเทศเมียนมาและจังหวัดกาญจนบุรีแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวเอาไว้พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจคัดกรองเชื้อ โควิด-19 ผลการตรวจไม่พบอุณหภูมิในร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส


จากการสอบถามกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาข้างต้นทราบว่า ทั้งหมดเกินทางมาจากจังหวัดทวาย ประเทศเมียนมา โดยเดินเท้าลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ตามแนวตะเข็บป่าชายเขาเป็นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร จากนั้นได้มาพักรอยังจุดนัดพบที่เป็นสวนของชาวบ้าน ห่างจากจุดตรวจช่องเขาหนีไปประมาณ 4 กิโลเมตร โดยจะมีรถยนต์มารับไปทำงานในพื้นที่ต่างๆ ระหว่างรอก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน 


อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดให้การยอมรับสารภาพในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนปลายทางที่จะไปทำงานนั้น ทราบว่า แรงงานทั้ง 17 ราย จะเดินทางไปทำงานที่  จ.นครปฐม จำนวน 9 คน ไปทำงานที่มหาชัย จำนวน 4 คน และไปทำงานที่ จ.สมุทรปราการ อีก จำนวน 2 ราย และได้จ่ายเงินให้นายหน้าชาวเมียนมา เป็นจำนวนเงินคนละ 11,000 บาท 

ข่าวแนะนำ