TNN ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ทะลุ 46,000 ราย

TNN

ภูมิภาค

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ทะลุ 46,000 ราย

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ทะลุ 46,000 ราย

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย พุ่งเป็นกว่า 46,000 ราย แล้ว เฉพาะในตุรกี มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40,000 ราย ขณะเดียวกัน ยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

ผ่านมานานเกือบ 2 สัปดาห์ เหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตรวมทั้ง 2 ประเทศ พุ่งทะลุ 46,000 รายแล้ว และคาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมี อพาร์ตเมนต์ อคารที่พักอาศัย ประมาณ 345,000 หลังในตุรกี ถูกทำลาย และยังมีผู้คนอีกจำนวนมากสูญหาย  ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัย บางจุดก็ยังได้ยินสัญญาณของผู้รอดชีวิตอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง จึงยังคงภารกิจค้นหาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความหวังว่า จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่ม


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยคนหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากหักพังของอาคาร เป็นเวลานานถึง 296 ชั่วโมง  โดยผู้รอดชีวิตรายนี้ เป็นหนึ่งใน 3 คนที่ได้รับการช่วยเหลือเมื่อวานนี้ ( เสาร์ ) 


ด้าน สำนักข่าวอะนาโดลูในตุรกี รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัย ช่วยชีวิตผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวได้อีก 3 คน รวมถึงเด็ก เช่นเดียวกับ กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของคีร์กีซ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบชายคนหนึ่ง ติดอยู่ใต้ซากหักพัง ซึ่งเขาได้ถูกดึงออกมาในสภาพที่ยังมีชีวิต ส่วนอีกสองคน รวมถึงเด็กได้รับการช่วยชีวิตด้วย


อย่างไรก็ตาม ทางการตุรกีพยายามที่จะจัดการกับภัยพิบัติครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งนี้ แต่ความวิตกกังวลก็กำลังเพิ่มมากขึ้น โดยองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม กล่าวว่า ผู้รอดชีวิตจะต้องการความช่วยเหลือเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานสำคัญจำนวนมากถูกทำลาย ขณะที่ สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เรียกร้องเมื่อวันพฤหัสบดี ทีผ่านมา ให้นานาชาติ ร่วมระดมเงินทุนมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 34,450 ล้านบาท สำหรับปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ในตุรกี และ 400 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 13,780 ล้านบาท สำหรับชาวซีเรีย  


สอดคล้องกับ โครงการอาหารโลก หรือ WFP ที่กดดันให้เจ้าหน้าที่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย หยุดปิดการเข้าถึงพื้นที่ เพราะต้องเข้าไปช่วยเหลือประชาชนหลายหมื่นคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากแผ่นดินไหว อย่างเร็วที่สุด



ผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ จำนวนมากกลายเป็นผู้ไร้บ้าน โดยเฉพาะใน ในเมืองอาดียามัน ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ซึ่งต้องอาศัยอยู่ในเต็นท์ชั่วคราว และพวกเขาต้องพยายามปรับตัวในการใช้ชีวิตที่ไม่มีบ้าน  จากการเปิดเผยของ เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีเต็นท์ประมาณ 29,000 หลัง ถูกจัดตั้งขึ้นในหลายพื้นที่ของเมืองอาดียามัน เพื่อให้เป็นที่พักของผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว 


ทั้งนี้ ตุรกียังได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถ่ายในเมืองกาห์รามันมารัส แสดงให้เห็นความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้หลายครอบครัว ไร้บ้าน ต้องพักหลับนอนในเต็นท์ที่ตั้งอยู่กลางสนามและลู่วิ่งของสนามกีฬาในเมือง 


ด้าน ยูนุส เซเซอร์ หัวหน้าสำนักงานจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉินของตุรกี แถลง ว่า แผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของตุรกี มีผู้เสียชีวิตแล้ว 40,642 ราย


ขณะเดียวกัน บรรดาผู้เชี่ยวชาญและแพทย์ในตุรกีต่างออกมาแสดงความกังวลถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดโรคระบาดในพื้นที่ภัยพิบัติ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขอนามัยได้รับความเสียหายอย่างหนัก


ด้าน นาย ฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของตุรกี กล่าวว่า แม้จะพบการติดเชื้อโรคทางเดินอาหารและทางเดินหายใจส่วนบนมากขึ้น แต่จำนวนยังไม่เป็นภัยร้ายแรงต่อสาธารณสุข  ล่าสุดได้บังคับใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อสังเกตการณ์และป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดแล้ว

ข่าวแนะนำ