TNN โกรธแค่ 8 นาที ก็เป็นสโตรก-หัวใจวายได้

TNN

Health

โกรธแค่ 8 นาที ก็เป็นสโตรก-หัวใจวายได้

โกรธแค่ 8 นาที ก็เป็นสโตรก-หัวใจวายได้

งานวิจัยชี้การปล่อยให้ตัวเองโกรธแค่ 8 นาที ก็เพิ่มความเสี่ยงเป็นสโตรกและภาวะหัวใจวายได้

ได้ยินกันมานานว่า “โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า” และอาจจะน่ากบัวกว่านั้น เมื่อมีงานวิจัยค้นพบว่า การปล่อยให้ตัวเองรู้สึกโกรธในเวลาสั้นๆ แค่ 8 นาที สามารถเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดภาวะหัวใจวายและสโตรกได้ 

เพราะว่าความโกรธสัมพันธ์ตรงกับการทำงานของหลอดเลือด ยิ่งคนเราโกรธนานมากเท่าไหร่ จะไปกระทบการขยายตัวของหลอดเลือด เมื่อเลือดไม่สามารถไหลเวียนไปจนถึงหัวใจและสมอง นั่นหมายถึงอันตรายต่อชีวิต

นักวิจัยทำการศึกษาเรื่องนี้กับกลุ่มนักศึกษาที่มีสุขภาพดี 280 คน พวกเขาถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มกำหนดภารกิจแตกต่างกันออก โดย 3 กลุ่มแรกถูกขอให้คิดถึงเหตุการณ์ต่างๆในอดีตที่ส่งผลให้รู้สึกโกรธ วิตกกังวล หรือเศร้า นานประมาณ 8 นาที ส่วนกลุ่มสุดท้ายให้นับเลขไปเรื่อยๆ จนครบกำหนดเวลา 

ในระหว่างนั้นนักวิจัยจะเข้าไปเก็บตัวอย่างเลือด ตรวจวัดระดับความดันโลหิต รวมถึงข้อมูลการขยายตัวของหลอดเลือด เพื่อวิเคราะห์ผล

ปรากฎว่า กลุ่มคนที่นึกถึงเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกโกรธ มีการขยายตัวของหลอดเลือดลดลลง และเป็นอยู่อย่างนั้นราว 40 นาที กว่าที่หลอดเลือดจะกลับมาขยายตัวทำงานได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งการขยายตัวของหลอดเลือดที่ผิดปกติ บ่งบอกว่าโอกาสที่เกิดภาวะหัวใจวายนั้นยิ่งมีมากขึ้น 

เรื่องนี้ยังเชื่อมโยงไปถึงงานวิจัยอีกชิ้นที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ ซึ่งค้นพบว่า ในบรรดาคนที่มีอาการหัวใจวาย ในช่วง 1 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น พวกเขารู้สึกโกรธหรืออารมณ์เสียกับอะไรบ้างอย่างมาก่อน 

นักวิจัยกล่าวว่าความโกรธที่เกิดขึ้นระหว่างวันควบคุมได้ยาก และมักจะเกิดขึ้นได้บ่อยๆ ปัญหาด้านหัวใจและหลอดเลือดจากอารมณ์โกรธอาจไม่เกิดขึ้นกับคนที่มีสุขภาพดีในทันที แต่หากสะสมไว้นานวัน ความโกรธอาจมีผลต่อสุขภาพหัวใจของคนเราในระยะยาวได้


ที่มา: newscientist

ข่าวแนะนำ