TNN โดนขุดอดีต!กรีซมันน์-เดมเบเล่ชี้แจงคลิปพูดเหยียดคนญี่ปุ่น

TNN

ยูโร2020

โดนขุดอดีต!กรีซมันน์-เดมเบเล่ชี้แจงคลิปพูดเหยียดคนญี่ปุ่น

โดนขุดอดีต!กรีซมันน์-เดมเบเล่ชี้แจงคลิปพูดเหยียดคนญี่ปุ่น

อ็องตวน กรีซมันน์ และ อุสมาน เดมเบเล่ สองดาวเตะตัวรุกบาร์เซโลน่าขอโทษจากการกระทำในอดีตหลังโดนขุดคลิปที่เหมือนเหยียดคนเชื้อชาติเอเชียเมื่อปี 2019 ทั้งคู่ยืนกรานไม่ได้มีนิสัยเหยียดคนอื่น

อ็องตวน กรีซมันน์ และ อุสมาน เดมเบเล่ สองดาวเตะบาร์เซโลน่าออกโรงชี้แจงคลิปล้อเลียนคนญี่ปุ่นที่กำลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากแฟนบอลอย่างหนักในเวลานี้หลังโดนออกมาเผยแพร่ในโลกโซเชียล


คลิปฉาวดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่บาร์ซ่าไปทัวร์อุ่นเครื่องที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2019 โดยเป็นเหตุการณ์ที่สองดาวเตะทีมชาติฝรั่งเสกำลังร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคชาวญี่ปุ่นเนื่องจากต้องการเล่นเกม Pro Evolution Soccer แต่ไม่สามารถต่อเกมเข้ากับทีวีของโรงแรมได้


ในระหว่างที่กลุ่มสตาฟฟ์เข้ามาช่วยนั้น เดมเบเล่ พูดขึ้นมาว่า "พวกมีหน้าตาทุเรศนี้ยกโขยงเข้ามาเพียงเพื่อช่วยให้นายได้เล่นเกม PES เนี่ยนะ พวกแกไม่ละอายใจกันเลยหรือไง" 


จากนั้นเดมเบเล่พูดอีกว่า "นี่หมอนั่นพูดภาษาบ้าอะไร ตกลงแล้วเทคโนโลยีในประเทศนี้ก้าวหน้าล้ำสมัยจริงหรอเปล่า" โดยในช่วงนั้น กรีซมันน์ แม้ไม่ได้พูดอะไรแต่ก็หัวเราะชอบใจไปกับคำพูดของรุ่นน้องและไม่ได้พยายามห้ามปรามด้วย


ล่าสุด เดมเบเล่ ออกมาขอโทษเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วพร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีนิสัยเหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใด "สวัสดีครับทุกคน ช่วงไม่กี่วันมานี้มีคลิปจากเมื่อปี 2019 ถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย"


"เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น แต่ที่จริงมันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกที่บนโลก ผมก็คงแสดงท่าทางออกมาแบบเดิม ผมไม่ได้ตั้งใจจะพุ่งเป้าไปที่สังคมไหนเป็นพิเศษเลย"


"ผมมักจะพูดแบบนี้กับเพื่อนๆ ของผมเวลาที่เราอยู่กันเป็นส่วนตัว ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นคนจากที่ไหนก็ตาม ในเมื่อตอนนี้คลิปวิดีโอมันถูกเผยแพร่ในที่สาธารณะแล้ว ผมเข้าใจดีว่ามันทำให้หลายคนรู้สึกไม่ดี ผมจึงอยากขอโทษจากใจจริง"


ขณะที่ กรีซมันน์ บอกว่าเขาไม่ได้เป็นพวกเหยียดเชื้อชาติหรือเหยียดผิวเลยพร้อมทั้งขอโทษหากพฤติกรรมของเขาทำให้หลายคนไม่พอใจ "ผมต่อต้านการเหยียดทุกรูปแบบอยู่เสมอ"


"ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีบางคนที่อยากทำให้ผมมีภาพลักษณ์ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงของผม ผมขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ผมรู้สึกเสียใจและขอโทษด้วยที่ทำให้เพื่อนชาวญี่ปุ่นไม่พอใจ"