TNN online เปิดประวัติ 'เอริก เทน ฮาก' เต็งหนึ่งกุนซือคนใหม่แมนยู

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เปิดประวัติ 'เอริก เทน ฮาก' เต็งหนึ่งกุนซือคนใหม่แมนยู

เปิดประวัติ 'เอริก เทน ฮาก' เต็งหนึ่งกุนซือคนใหม่แมนยู

ตรวจโปรไฟล์ EP.20 ทีมข่าว TNNSPORTS พาไปทำความรู้จัก เช็กข้อมูลส่วนตัวของ เอริก เทน ฮาก กุนซือรุ่นใหม่ไฟแรงที่ขึ้นเป็นเต็งหนึ่งในการย้ายมาคุมทัพ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในซีซั่นหน้า

ข้อมูลส่วนตัว


ชื่อเต็ม : เอริก เทน ฮาก

เกิด : 2 กุมภาพันธ์ 1970 ที่ฮากส์แบร์เกน เนเธอร์แลนด์

อายุ : 52 ปี

สัญชาติ : เนเธอร์แลนด์

ตำแหน่ง : กองหลัง / กุนซือ

ส่วนสูง : 181 เซนติเมตร


เอริก เทน ฮาก เป็นนักเตะชาวเนเธอร์แลนด์ เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ หรือ กองหลัง ให้กับ เอฟซี ทเวนเต้, เดอ เกรฟชัป, อาร์เคซี วาลวิจค์ และ เอฟซี อูเทร็คท์ รวมมากกว่า 350 เกมในทุกรายการ เขามีช่วงเวลาที่ดีกับ เอฟซี ทเวนเต้ ซึ่งเขาชนะ KNVB Cup ในฤดูกาล 2000/01 มาครองได้สำเร็จ


เทน ฮาก ยังคว้าแชมป์ลีก กับ เดอ เกรฟชัป ในฤดูกาล 1990/91 สิบปีก่อนหน้าที่จะชนะถ้วย KNVB Cup กับ เอฟซี ทเวนเต้ เขาแขวนสตั๊ด ในปี 2002 ในวัย 32 ปี ขณะที่เล่นให้กับเอฟซี ทเวนเต้ หลังจากจบฤดูกาล 2001/02


หลังจากแขวนสตั๊ดในปี 2002 เทน ฮาก จึงเข้ามาเป็นทีมงานผู้ฝึกสอนของทเวนเต้ กระทั่งปี 2009 จึงออกไปรับงานผู้ช่วยกุนซือพีเอสวี ไอนด์โฮเฟน ซึ่งตอนนั้นคุมโดย เฟรด รุทเทน อดีตนายใหญ่ทเวนเต้นั่นเอง


เปิดประวัติ 'เอริก เทน ฮาก' เต็งหนึ่งกุนซือคนใหม่แมนยู

ที่มาภาพ : AFP


ต่อมาเมื่อแยกทางกับพีเอสวีในปี 2012 จึงได้เริ่มต้นการเป็นกุนซือใหญ่ครั้งแรกกับโก อเฮด อีเกิลส์ แล้วนำทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้ในฤดูกาลนั้นเลย แต่อยู่ได้เพียงไม่นาน ในปี 2013 เทน ฮาก ได้รับการดึงตัวไปอยู่กับ “เสือใต้”บาเยิร์น มิวนิก แห่งบุนเดสลีกา เยอรมนี โดยทำงานคุมทีมสำรองจนถึงปี 2015 ช่วงที่อยู่กับบาเยิร์นนี้เอง เทน ฮาก ได้ซึบซับความรู้อย่างเต็มที่จาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เทรนเนอร์ชาวสแปนิช ที่คุมทีมชุดใหญ่ของ “เสือใต้” ในเวลานั้น


เมื่อแยกทางกับบาเยิร์นในปี 2015 เทน ฮาก กลับบ้านเกิดมาคุมอดีตต้นสังกัดอีกแห่งอย่างอูเทร็คท์ โดยในฤดูกาล 2016/17 พาทีมจบอันดับ 4 ของเอเรดิวิซีลีก และชนะเพลย์ออฟได้ไปเล่นฟุตบอลยูฟ่า ยูโรปา ลีก ผลงานเช่นนี้จึงไปเข้าตาทีมใหญ่ของประเทศอย่างอาแจ็กซ์ ที่ตัดสินใจดึงกุนซือรายนี้มาคุมกลางฤดูกาลในเดือนมกราคม 2018 สุดท้ายพาทีมจบอันดับ 2 ได้มาเล่นแชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลนี้


อาแจ็กซ์ ของ เทน ฮาก ฝ่าฟันมาตั้งแต่รอบคัดเลือกรอบสองจนถึงจุดนี้ได้อย่างเหลือเชื่อ ขณะที่ผลงานในลีกปัจจุบันก็ยังรั้งรองจ่าฝูง ตามหลังพีเอสวี 5 แต้ม


นอกจากการให้ดาวรุ่งหลายรายเป็นกำลังหลักของทีมแล้ว เทน ฮาก ยังเป็นผู้ตัดสินใจแต่งตั้ง มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ปราการหลังวัยเพียง 19 ปี ให้สวมปลอกแขนกัปตันทีมคนปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้แข้งรายนี้แจ้งเกิดจนได้รับความสนใจจากหลายทีมทั่วยุโรปไปแล้ว


เปิดประวัติ 'เอริก เทน ฮาก' เต็งหนึ่งกุนซือคนใหม่แมนยู

ที่มาภาพ : AFP


ในปี 2019 เทน ฮาก พาทีมสร้างความฮือฮาในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ด้วยการนำทีมผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศได้แบบเหลือเชื่อ อาแจ็กซ์โค่นด่านยักษ์อย่าง “ราชันชุดขาว”เรอัล มาดริด แชมป์เก่า 3 สมัยซ้อนจากสเปน ด้วยสกอร์รวม 5-3 ทั้งที่นัดแรกแพ้คารังมาก่อนด้วยซ้ำ 1-2 เป็นการเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศหนแรกในรอบ 22 ปีของอาแจ็กซ์ ซึ่งแน่นอนว่าด้วยผลงานชิ้นโบว์แดงเช่นนี้ ชื่อของ เทน ฮาก จึงได้รับความสนใจขึ้นมาในทันที


ในปี 2021 มีการเก็บสถิติ เทน ฮาก คุมทีม 403 เกม คว้าชัยชนะมาได้มากถึง 257 นัด หรือคิดเป็น 63.77% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่สูงกว่าผู้จัดการทีมระดับท็อปหลายคนเลยทีเดียว


ตัวอย่างได้แก่ อาร์แซง เวงเกอร์ (54.0%), เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (58.1%), โชเซ มูรินโญ (63.63%), คาร์โล อันเชล็อตติ (57.82%) และ เยอร์เกน คล็อปป์ (52.8%) แน่นอนว่าจำนวนเกมของเขาน้อยกว่าพวกคนที่กล่าวมา แต่อย่างน้อยมันก็เป็นการออกสตาร์ทที่ดีไม่เบาเลย


จนกระทั่งล่าสุด เขาเพิ่งจะเข้าไปสัมภาษณ์งานกับทีมยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เจ้าตัวเคยให้สัมภาษณ์ว่า ต้องการย้ายมาคุมทีมที่ใหญ่ขึ้นในต่างแดนเพื่อหาความท้าทายใหม่ๆ ให้กับตนเอง โดยผลการสัมภาษณ์ก็ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี เมื่อสื่อของอังกฤษก็รายงานตรงกันว่า บอร์ดบริหารของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็พอใจและประทับใจในตัว เทน ฮาก อีกด้วย


สำหรับตอนนี้ เทน ฮาก ก็ถือเป็นแคนนิเดตกุนซืออันดับต้นๆ เช่นเดียวกับ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ที่กำลังมีข่าวอยู่ในตอนนี้ แต่เชื่อว่าแฟนแมนยู ในประเทศไทยต่างก็กำลังให้ความสนใจ และอยากได้กุนซือชาวเนเธอร์แลนด์ ไปคุมทัพในซีซั่นหน้าไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง