TNN online ย้อนรอยประเด็น "ซึงรี" จากคดีอื้อฉาว Burning Sun โดน 9 ข้อหา ก่อนถูกปล่อยตัว 11 ก.พ.นี้

TNN ONLINE

บันเทิง

ย้อนรอยประเด็น "ซึงรี" จากคดีอื้อฉาว Burning Sun โดน 9 ข้อหา ก่อนถูกปล่อยตัว 11 ก.พ.นี้

ย้อนรอยประเด็น ซึงรี จากคดีอื้อฉาว Burning Sun โดน 9 ข้อหา ก่อนถูกปล่อยตัว 11 ก.พ.นี้

ย้อนรอยประเด็น "ซึงรี" (Seungri) อดีตสมาชิกวง BIGBANG จากคดีอื้อฉาวคลับ Burning Sun โดน 9 ข้อหา จำคุก 1 ปี 6 เดือน ก่อนถูกปล่อยตัว 11 ก.พ.นี้

สรุปมหากาพย์ประเด็น "ซึงรี" (Seungri) อดีตสมาชิกวง BIGBANG จากคดีอื้อฉาวคลับ Burning Sun  โดน 9 ข้อหา จำคุก 1 ปี 6 เดือน ก่อนถูกปล่อยตัว 11 กุมภาพันธ์นี้

ยังคงเป็นประเด็นที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากสำหรับคดีในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2019 กรณีคลับ เบิร์นนิ่ง ซัน (Burning Sun) ที่ที่เกี่ยวข้องกับ "ซึงรี" (Seungri) หรือ "อีซึงฮยอน" (Lee Seung Hyun)  อดีตสมาชิกวง BIGBANG วงบอยแบนด์ชื่อดัง

ทั้งนี้ วันนี้ 6 กุมภาพันธ์ สื่อของเกาหลีใต้รายงานว่า ซึงรี จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ หลังศาลสูงสุดของเกาหลีใต้ได้ตัดสินจำคุกซึงรีเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน  

หากย้อนกลับไป จุดเริ่มต้นคดีนี้ ช่วงต้นปี 2019 สื่อของเกาหลีใต้ได้รายงานว่า พนักงานของคลับ Burning Sun ทำร้ายร่างกายผู้ใช้บริการ โดยพยานผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าเห็นผู้หญิงถูกกระทำทางเพศ จากเหตุการณ์นี้ส่งผลให้ Burning Sun โดนสั่งปิด พร้อมเข้าสู่กระบวนการสอบสวน โดย ซึงรี ตกเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับคดีจัดหาบริการประเวณี 

จากกรณีดังกล่าว ซึงรี ได้ประกาศลาออกจากวง BIGBANG และขอโทษบรรดาแฟนๆ รวมทั้งจะให้ความร่วมมือกับการสอบสวนข้อกล่าวหา ซึ่งทำให้ทาง YG Entertainment บริษัทต้นสังกัดของซึงรี ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการตัดสินใจที่จะสิ้นสุดสัญญาการเป็นศิลปิน

ซึงรี ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีจัดหาและค้าประเวณีให้แก่นักลงทุนชาวต่างชาติระดับวีไอพีของ Burning Sun เมื่อมีการสืบสวนเพิ่มเติมตำรวจได้พบกรุ๊ปแชทลับ ปรากฏบทสนทนาล่วงละเมิดทางเพศและคลิปวิดีโอแอบถ่ายจำนวนมาก ก่อนขยายผลตามจับกุมย้อนหลังถึงพฤติกรรมในอดีตที่เรียกว่าสั่นสะเทือนวงการบันเทิงของเกาหลีเลยทีเดียว เรื่องนี้ทำให้ จองจุนยอง อดีตนักร้องและนักแสดงชาวเกาหลีใต้ และ ชเวจงฮุน อดีตสมาชิกวง FT Island  มีความผิดเกี่ยวกับการข่มขืนและอาชญากรรมอื่นๆ จากการที่เขาอยู่ในกลุ่มแชทที่ล่วงละเมิดทางเพศ

ทั้งนี้ ศาลทหารตัดสินจำคุก ซึงรี 3 ปี โดยให้ถูกจำคุกทันที แต่ซึงรี ได้ยื่นอุทธรณ์และศาลสูงทหารตัดสินลดโทษจำคุกให้กึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี 6 เดือน จากเดิมที่ยืนยันปฏิเสธ แต่ภายหลังเขายอมรับทุกข้อกล่าวหาเป็นเหตุให้ได้รับการลดโทษจำคุกในการพิจารณาคดีอุทธรณ์

ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้ตัดสินยืนตามคำตัดสินของศาลสูงทหาร สำหรับโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน จากความผิดอาญา 9 ข้อหา ไม่ว่าจะเป็นชักชวนให้มีการค้าประเวณีที่ผิดกฎหมาย การพนันในต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย การเผยแพร่เนื้อหาทางเพศที่ถ่ายทำอย่างผิดกฎหมาย การยักยอก การคุกคาม และการทำร้ายร่างกาย และปรับเป็นจำนวนเงิน 1.16 พันล้านวอน (ประมาณ 32 ล้านบาท) 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการพิจารณาคดี ซึงรี เป็นทหารเกณฑ์จึงต้องพิจารณาคดีในศาลทหาร ช่วงแรกเขาได้รับโทษจำคุก 3 ปี ซึงรี ถูกควบคุมตัวอยู่ในคุกทหารมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 ซึงรี ถูกปลดจากสถานะการเป็นทหาร และถูกนำตัวส่งไปยังทัณฑสถานสำหรับนักโทษพลเรือนตามคำสั่งของศาล 

ซึงรีจึงต้องจำคุกอีก 9 เดือนจากโทษที่เหลือก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2023 และล่าสุด ซึงรี จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2023 นี้



ภาพจาก AFP



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง