TNN online เลือกตั้ง 2566 : 3 พรรคร่วมรัฐบาล โชว์ผลงานเพิ่มเงิน อสม.-อสส. 2,000 บาท

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 : 3 พรรคร่วมรัฐบาล โชว์ผลงานเพิ่มเงิน อสม.-อสส. 2,000 บาท

 เลือกตั้ง 2566 : 3 พรรคร่วมรัฐบาล โชว์ผลงานเพิ่มเงิน อสม.-อสส. 2,000 บาท

ภายหลังที่คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติเพิ่มค่าป่วยการให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และอาสาสมัครกรุงเทพมหานคร หรือ อสส. จากเดิมเดือนละ 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท ปรากฏว่ามีความเคลื่อนไหวจากพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรคเกี่ยวกับเรื่องนี้


 3 พรรคร่วมรัฐบาล โชว์ผลงานเพิ่มเงิน อสม.-อสส. 2,000 บาท


เริ่มที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุขที่เสนอเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เผยแพร่คำกล่าวขอบคุณของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ทันทีที่ ครม.มีมติ สอดคล้องกับเฟสบุ๊คส่วนตัวของนายอนุทินได้โพสต์ข้อความระบุว่า “พูดแล้วทำ ค่าป่วยการ อสม. ได้รับอนุมัติจาก ครม.แล้ว ขอบคุณรัฐมนตรีทุกท่าน ที่สนับสนุนเรื่องดีๆ”  



เช่นเดียวกับ รัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์  นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ครม.อนุมัติ ให้เพิ่มค่าตอบแทน อสม.จาก 1,000 เป็น 2,000 บาท ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เริ่มปีงบประมาณ 2567  


ขณะที่  พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ในช่วงเวลาไล่เรี่ยกัน  โดยเป็นภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความระบุว่า "รัฐบาลลุงตู่ทำแล้ว ครม.ไฟเขียวเพิ่มค่าตอบแทน อสม. อสส.เดือนละ 2,000 บาทต่อคน" พร้อมสโลแกน "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ"


นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายกรัฐมนตรีได้พูดกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า อาจจะประชุม ครม.อีก 1-2 ครั้ง เพื่อเร่งผลักดันผลงานต่างๆ ออกมา แต่ไม่ได้ระบุถึงวันยุบสภาแต่อย่างใด


"พล.อ.ประวิตร" ปัดตอบ สามมิตร ย้ายสังกัดเพื่อไทย



ส่วนความเคลื่อนไหวของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่พรรคเพื่อไทย ขอให้ติดตามความเคลื่อนไหวของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน  ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ อาจไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย  โดยให้สื่อมวลชนไปสอบถามนายสมศักดิ์เอง เพราะตนยังไม่ได้เจอกับนายสมศักดิ์ ซึ่งหากจะไปก็ไป นอกจากนี้สื่อมวลชนยังได้สอบถามถึงการให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ที่ป่วยมืออักเสบด้วย  ซึ่ง พล.อ.ประวิตร กล่าวสั้นว่า คุยกันอยู่ตลอด  "เขาเจ็บ  ผมก็เจ็บ เจ็บที่เท้า" 


พท.ประชุมทีมเศรษฐกิจ เตรียมเปิดนโยบายชุดใหญ่


 

ต่อกันที่ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ได้มีการประชุมคณะกรรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคนัดแรก นำโดย นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการ และมีนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาร่วมด้วย  ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงนโยบายเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยที่ใช้สำหรับการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็น นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท นโยบายด้านการบริหารจัดการหนี้ของประชาชน นโยบายด้านเศรษฐกิจดิจิทัล นโยบายเขตธุรกิจใหม่ นโยบาย 1 ครอบครัว 1 ศักยภาพซอฟท์ พาวเวอร์ นโยบายด้านการเกษตรแบบครบวงจร  


นอกจากนี้ ยังได้หารือกรอบสำคัญในการกำหนดทิศทางประเทศ ทั้งทิศทางการสร้างงาน ทิศทางของการค้าระหว่างประเทศ  รวมถึงจุดยืนด้านข้อตกลงทางการค้า ภาคการเกษตรเพื่อความมั่งคั่งของเกษตรกร ภาคบริการด้านสุขภาพ เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ ความมั่นคงทางการคลัง การดึงดูดแรงงานทักษะสูงและการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ เป็นต้น 


ทั้งนี้ที่ประชุมได้แบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงานเชิงรุกในการเข้าแลกเปลี่ยนความเห็นเชิงนโยบายกับตัวแทนภาคเอกชน ซึ่งรวมถึงสมาคมและสมาพันธ์ภาคเอกชนต่างๆ อีกด้วย  ส่วนกิจกรรมของพรรคเพื่อไทยในวันที่ 17 มีนาคมนี้ จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมด 400 เขตเลือกตั้ง  พร้อมเตรียมนโยบายหาเสียง "ชุดใหญ่" เป็นภาคต่อหลังจากเปิด 10 นโยบาย คิดใหญ่ ทำเป็น เมื่อเดือนธันวาคม 2565  ส่วนการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 ชื่อ คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ 



ยื่นศาล รธน.ถอนสิทธิ์ "ศักดิ์สยาม" สมัคร ส.ส.


ปิดท้ายเป็นความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล ได้มีการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. 1 ใน 10 หรือประมาณ 40 คน เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงและให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.  กรณีอาจละเมิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 จากกรณีถือครองหุ้นบริษัทเอกชน 


โดยความคืบหน้าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจทานคำร้อง และประสานไปยังพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่จะส่งร่างคำร้องไปให้อ่านรายละเอียด จากนั้นแต่ละพรรคจะนัด ส.ส.ที่ยังอยู่ในพื้นที่ กทม. มาลงนาม ก่อนจะรวมตัวกันไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม หรือวันจันทร์ที่ 13 มีนาคมนี้ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง