TNN online “ดร.เสรี” เตือนโลกแปรปรวน อากาศวิปริตตั้งแต่ต้นปี คาดปี 73 พื้นที่อ่าวไทยน้ำท่วม

TNN ONLINE

Earth

“ดร.เสรี” เตือนโลกแปรปรวน อากาศวิปริตตั้งแต่ต้นปี คาดปี 73 พื้นที่อ่าวไทยน้ำท่วม

“รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ เตือนเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่รุนแรงทั่วโลกตั้งแต่ต้นปี คาดไทยได้รับผลกระทบรุนแรงภายในปี พ.ศ. 2573”

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ขณะนี้สภาพอากาศรุนแรงทั่วโลกกำลังส่งสัญญาณต่อประเทศที่มีความเปราะบางอย่างประเทศไทย รวมถึงอุณหภูมิที่สูงผิดปกติในยุโรป จีน ญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาว อากาศหนาว และร้อนภายในวันเดียว อเมริกาพายุหิมะถล่มมลรัฐตอนกลาง และตะวันออก ปริมาณฝนตกหนักในฝั่งตะวันตกจากแม่น้ำในชั้นบรรยากาศ ภัยแล้ง และน้ำท่วมที่โหดร้ายกับประเทศอาร์เจนตินา และปากีสถานตามลำดับ


ทานด้าน คณะทำงานระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) คาดการณ์ว่าอุณหภูมิโลกอาจจะสูงขึ้นประมาณ 1.5oC ภายใน 5 ปีข้างหน้า ไทยจะเผชิญกับภัยคุกคาม และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เริ่มจากภัยแล้งที่ยาวติดต่อกันตั้งแต่ปี 2566-2569 (โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทานกว่า 80%) และตามมาด้วยน้ำท่วมใหญ่ในปี 2572-2573 และหลังปี 2573 ภัยคุกคามดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิเฉลี่ยโลกอาจจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2oC (Overshoot) โดยเฉพาะระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น พื้นที่ริมอ่าวไทยหัวตัว ก (สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กทม. และสมุทรปราการ) จะอยู่กันอย่างไร? 


นอกจากนี้ รศ.ดร.เสรี ยังได้คาดการณ์สภาพอากาศ ตั้งแต่วันที่ 16-20 ม.ค. ว่าสภาพอากาศหนาวเย็นจะกลับมา จากความกดอากาศสูงจากแผ่นดินใหญ่ ภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบนอุณหภูมิจะลดลงจากปัจจุบัน (อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 12-14oC) พื้นที่ กทม. และปริมาณฑลก็จะมีอุณหภูมิเย็นสบาย ๆ ช่วงเช้า ๆ (ประมาณ 19-20oC) ท่านใดที่วางแผนไปเที่ยวภาคเหนือ ภาคอีสานเตรียมเสื้อหนาวไปด้วย มีลมแรงบ้างในบางพื้นที่ ส่วนปริมาณฝนตกหนักจะไม่มี (ยกเว้นภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.)

ข่าวแนะนำ