TNN online อัปเดตมุกใหม่มิจฉาชีพ! ส่งลิงก์แอปฯควบคุมมือถือกดโอนเงิน สูญเกลี้ยงบัญชี

TNN ONLINE

อาชญากรรม

อัปเดตมุกใหม่มิจฉาชีพ! ส่งลิงก์แอปฯควบคุมมือถือกดโอนเงิน สูญเกลี้ยงบัญชี

อัปเดตมุกใหม่มิจฉาชีพ! ส่งลิงก์แอปฯควบคุมมือถือกดโอนเงิน สูญเกลี้ยงบัญชี

ตร.เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้มุกใหม่ ส่งลิงก์แอปฯ หลอกควบคุมมือถือเหยื่อ ทำธุรกรรมโอนเงินเองกว่าจะรู้ตัวสูญเกลี้ยงบัญชี

วันนี้(1 พ.ค. 65)พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือศูนย์ PCT สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากฝ่ายรับแจ้งความออนไลน์ ว่ามีผู้เสียหายถูกแก็งคอลเซ็นเตอร์หลอกว่าส่งของผิดกฎหมาย โดยอ้างเป็นตำรวจ สภ.เชียงราย ให้ผู้เสียหายกดลิ้งก์แอปพลิเคชั่นที่สามารถควบคุมเครื่องระยะไกล เพื่อแจ้งความออนไลน์ โดยผู้เสียหายได้โหลดลิ้งก์ และบอกรหัส 9 ตัว ให้กับคนร้าย ซึ่งเชื่อว่าเป็นรหัสควบคุมเครื่อง จากนั้นคนร้ายให้คว่ำหน้าจอโทรศัพท์ไว้เป็นเวลา 15 นาที เมื่อเปิดขึ้นมาปรากฏว่าเงินหายไปจากบัญชีธนาคารรวม 4 บัญชี เป็นเงินทั้งสิ้น 2 ล้านกว่าบาท

ผอ. PCT กล่าวว่า แอปพลิเคชั่นที่คนร้ายนำมาใช้นั้น ในความจริงแล้วเป็นแอปฯ ที่มีประโยชน์ เพราะช่วยให้สามารถเข้าไปควบคุมคอมพิวเตอร์อีกเครื่องได้ เสมือนเราไปนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น แต่กรณีนี้มิจฉาชีพได้นำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย จึงสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก

 "การที่คนอื่นควบคุมโทรศัพท์เราได้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการที่เรายื่นโทรศัพท์ให้เขา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เงินในบัญชีเราจะหายได้ทันทีทันใด เพราะคนร้ายก็ยังไม่รู้รหัสการทำธุรกรรมกับ e-banking ดังนั้นถ้ามีสติ ไม่บอกรหัส ก็ยากที่คนร้ายจะโอนเงินผ่าน ช่องทางดังกล่าว" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

 พร้อมย้ำว่า ขอเตือนประชาชนว่าสำนักตำรวจแห่งชาติ ไม่มีนโยบายให้ตำรวจหน่วยงานต่างๆ ติดต่อผู้เสียหายทางไลน์ หรือให้โหลดแอปฯ หรือให้โอนเงินเพื่อตรวจสอบ เพราะฉะนั้นอย่าหลงเชื่อบอกข้อมูลส่วนตัวให้ใครง่ายๆ โดยเฉพาะรหัส OTP หรือรหัสควบคุมเครื่อง

อัปเดตมุกใหม่มิจฉาชีพ! ส่งลิงก์แอปฯควบคุมมือถือกดโอนเงิน สูญเกลี้ยงบัญชี


ภาพจาก :  AFP