TNN online เปิด 4 สัญญาณเตือน มือถือเสี่ยงถูก Hack !

TNN ONLINE

อาชญากรรม

เปิด 4 สัญญาณเตือน มือถือเสี่ยงถูก Hack !

เปิด 4 สัญญาณเตือน มือถือเสี่ยงถูก Hack !

บก.ปอท.เผย 4 สัญญาณเตือน! มือถือที่เราใช้กำลังเสี่ยงถูกมิจฉาชีพ Hack ข้อมูล

วันนี้ ( 12 เม.ย. 65 )กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี - บก.ปอท. เปิดเผยข้อมูลที่ปประชาชนทุกคนควรรู้โดยระบุว่า ในโลกที่เราเชื่อมต่อกันและออนไลน์มากขึ้น การใช้ชีวิตโดยปราศจากมือถือมันแทบเป็นไปไม่ได้เลย นอกจากความสะดวกในการสื่อสารกับผู้คนแล้ว มันยังมีแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์มากมายที่เราอาจใช้พยุงชีพได้ในช่วงนี้ด้วยซ้ำ

แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ  ด้วยข้อดีและสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดที่มี มันก็มักนำพาอันตรายมาอยู่ในมือแบบ

ไม่รู้ตัวเหมือนกัน โดยมือถือกลายเป็นอุปกรณ์ที่เป็นเป้าหมายของเหล่าแฮคเกอร์ 

มาดู 4 สัญญาณเตือน ว่าโทรศัพท์ของเรานั้นอาจจะโดนแฮคข้อมูลอยู่

1.มือถือเราอาจมีพฤติกรรมแปลก ๆ เช่น หน้าจอเปลี่ยนเป็นสีดำหรือขึ้นตัวเลขแปลกๆ เครื่องรีเซ็ตตัวเองบ่อย แบตเตอรี่หมดไวกว่าปกติ มีการส่งข้อมูลให้ทุกคนในรายชื่อ

2.มี Pop-ups หรือ screensavers แปลก ๆ 

มีมัลแวร์จำนวนมากที่ส่งให้แบบปูพรมผ่านเว็บไซต์หรือสื่อโซเชี่ยลมีเดีย ผ่านป๊อปอัพโฆษณาสุ่ม และเมื่อคลิก มันจะนำเราไปยังเว็บไซต์ที่ฝังมัลแวร์ไว้ เพื่อหลอกล่อให้เราทำอย่างอื่นต่อ ดังนั้น อย่ากด Pop-ups ที่หลอกล่อมากกว่าปกติ หรือที่เราไม่รู้จัก

3.โทรศัพท์ช้าและเน็ตหมดเร็วเกิน 

โทรศัพท์ช้า ก็อาจเป็นสัญญาณหนึ่งของการถูกแฮกได้เช่นกัน แต่ต้องสังเกตุดีๆนะ ไม่ใช่ไปเอาโทรศัพท์รุ่นเก่ามาใช้แล้วบอกมันถูกแฮคอันนี้ก็ไม่ใช่นะ  วิธีง่ายๆคือ ให้เราลองนึกว่าก่อนหน้านี้เราไปกดลิงก์แปลกๆ ไว้หรือเปล่า หรือให้ลองรีเซ็ตเครื่องเป็นค่าเดิมจากโรงงานดู

4.แอปแปลก ๆ ที่ติดตั้งไม่รู้ตัว 

หากโทรศัพท์ของเรามีแอปที่คุณไม่ได้ดาวน์โหลดเองอยู่ในเครื่อง นี่เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่แฮคเกอร์อาจเข้ามาโหลดติดตั้งให้เราเองเป็นได้


ข้อมูลจาก :  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ภาพจาก : AFP