TNN online งานวิจัยเยอรมนี พบ 5 สูตร ฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 โดส ต้านเชื้อโอไมครอนไม่อยู่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

งานวิจัยเยอรมนี พบ 5 สูตร ฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 โดส ต้านเชื้อโอไมครอนไม่อยู่

งานวิจัยเยอรมนี พบ 5 สูตร ฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 โดส ต้านเชื้อโอไมครอนไม่อยู่

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา เปิดงานวิจัยจากเยอรมนี พบการฉีดวัคซีน 5 สูตร ครบ 2 โดส ยับยั้งโอไมครอนได้ต่ำ คาดการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 น่าจะช่วยป้องกันโอไมครอนได้

วันนี้ (9 ธ.ค.64) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยผลการตรวจภูมิคุ้มกันจากวัคซีนต่อไวรัสโอไมครอนออกมาอีกชิ้นหนึ่งจากทีมวิจัยในเยอรมัน เปรียบเทียบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบ 2 เข็มปกติ และ 3 เข็มกระตุ้น โดยผลสรุปจากการศึกษานี้ได้ดังนี้

1.ภูมิจากไฟเซอร์ 2 เข็ม สามารถจับและป้องกันเดลต้าได้ 48% แต่ได้ 0% เมื่อทดสอบกับโอไมครอน

2.เมื่อฉีดไฟเซอร์ 3 เข็ม ภูมิเมื่อเก็บหลังเข็มสามครึ่งเดือนยับยั้งเดลต้าได้ 100% และยับยั้งโอไมครอนได้ 58% แต่ถ้าเก็บหลังเข็มสาม 3 เดือน ภูมิตกจนยับยั้งโอมิครอนได้เพียง 25%

3.ภูมิผู้ที่เคยติดเชื้อ และได้ไฟเซอร์ 2 เข็ม ยับยั้งเดลต้าได้ 85% และ โอไมครอน 25% (ไม่แน่ใจเก็บเลือดกี่เดือนหลังฉีด)

4.ภูมิจากคนที่ฉีดโมเดอร์นา 2 เข็ม มา 6 เดือน เหลือยับยั้งเดลต้าได้ 50% แต่ยับยั้งโอไมครอนไม่ได้เลย แต่ถ้า boost เข็มสามด้วยไฟเซอร์ ภูมิที่เก็บ 2 สัปดาห์หลังกระตุ้นสามารถยับยั้งเดลต้าได้ 100% และเพียงพอต่อโอไมครอน 78% หลังจากนั้นไม่ชัดเจนจะตกลงไวแค่ไหน

5.เข็มไขว้แอสตร้าเซนเนก้า+ไฟเซอร์ หลังจากฉีด 6 เดือน ภูมินับยั้งเดลต้าได้ 21% และไม่เพียงพอยับยั้งโอไมครอน ถ้ากลุ่มนี้ได้เข็มกระตุ้นด้วยไฟเซอร์ ภูมิที่เก็บ 2 อาทิตย์จะพอยับยั้งเดลต้าได้ 88% และ ยับยั้งโอไมครอนได้ 38% หลังจาก 2 อาทิตย์ยังไม่ชัดว่าตกไวแค่ไหน

ขณะที่ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสามารถในการยับยั้งการติดเชื้อไวรัสโอไมครอนตัวจริง(B.1.1.529) ที่แยกจากผู้ป่วยจากทีมวิจัยในเยอรมันทดสอบกับซีรั่มของผู้ได้รับวัคซีนรูปแบบต่างๆ เช่น โมเดอร์นา (spikevax) 2 เข็ม , แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม , ไฟเซอร์ 2 เข็ม , เข็มไขว้ แอสตร้าเซนเนก้า+ไฟเซอร์ และ ซีรั่มที่เก็บจากผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ ก่อนหน้านี้

เช่น อัลฟ่า เบต้า และ เดลต้า และ ที่น่าสนใจคือตัวอย่างที่เรียกว่า Superimmune คือ ซีรั่มที่มีแอนติบอดีสูงมากๆ ที่เก็บจากผู้ติดเชื้อแล้วกระตุ้นด้วยวัคซีน หรือ ฉีดวัคซีนแล้วไปติดเชื้อซ้ำ

ผลของงานวิจัยนี้บอกว่า วัคซีน 2 เข็ม ทั้งจาก โมเดอร์นา ไฟเซอร์ หรือ แอสตร้าเซนเนก้า ให้ภูมิยับยั้งโอไมครอนที่ต่ำถึงต่ำมาก เข็มไขว้ แอสตร้าเซนเนก้า+ไฟเซอร์ มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำเช่นกัน 

ระดับของแอนติบอดีในผู้หายป่วยจาก VOC ก่อนหน้านี้ก็ดูเหมือนจะไม่ดีเช่นเดียวกัน อาจเป็นเพราะโอไมครอนแตกต่างจากไวรัส VOC ตัวอื่นไม่ต่างจากไวรัส Wuhan ที่ใช้สร้างวัคซีน

ที่น่าสนใจคือกลุ่ม Superimmune เพราะภูมิยับยั้งไวรัสลดลงแต่ไม่มาก และ คงจะเพียงพอในการยับยั้งโอไมครอนได้ ภูมิลักษณะนี้จะสูงและอยู่นาน และ อาจจะมีโอกาสสร้างแอนติบอดีตัวที่จับโอไมครอนได้จากส่วนของสไปค์ที่โอไมครอนยังไม่เปลี่ยนไป ตอนนี้เชื่อกันว่าการ boost เข็ม 3 น่าจะทำให้ภูมิคุ้มกันเราใกล้เคียงระบบนี้มากที่สุด...คงไปไม่ถึงระดับนี้แต่น่าจะใกล้เคียงที่สุด



ข้อมูลจาก Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง