TNN online ต้นตอแพร่เชื้อโควิด-19 มาจากไหน? หมอมนูญ เผยข้อมูลนักวิทย์สหรัฐฯล่าสุด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ต้นตอแพร่เชื้อโควิด-19 มาจากไหน? หมอมนูญ เผยข้อมูลนักวิทย์สหรัฐฯล่าสุด

ต้นตอแพร่เชื้อโควิด-19 มาจากไหน? หมอมนูญ เผยข้อมูลนักวิทย์สหรัฐฯล่าสุด

หมอมนูญ โพสต์ยังเป็นที่ถกเถียงกันแหล่งต้นตอแพร่เชื้อโควิด-19 มาจากที่ไหน เผยข้อมูลนักวิทย์สหรัฐฯ คาดมาจากตลาดขายส่งอาหารทะเลหัวหนาน ค้างคาว จิ้งจอกแร็กคูน

วันนี้( 6 ธ.ค.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า

"เวลาผ่านมา 2 ปีแล้ว ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า แหล่งต้นตอแพร่เชื้อของการระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีนมาจากที่ไหน 

บางประเทศโทษจีนว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจหลุดมาจากห้องปฏิบัติการของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ หนึ่งในทฤษฎีดังกล่าว เชื่อว่าไวรัสชนิดนี้อาจถูกดัดแปลงขึ้นในห้องแล็บของจีนเพื่อใช้เป็นอาวุธชีวภาพ 

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ของประเทศสหรัฐได้เขียนลงตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ (Science) เชื่อว่าแหล่งแพร่เชื้อไวรัส โควิด-19 น่าจะมาจากตลาดขายส่งอาหารทะเลหัวหนาน (Huanan Seafood Wholesale Market) เมืองอู่ฮั่น ตลาดนี้นอกจากจะขายอาหารทะเลแล้วยังขายสัตว์ที่สามารถแพร่เชื้อไวรัสจากสัตว์สู่คนได้ อย่างเช่นจิ้งจอกแร็กคูน เลี้ยงเพื่อนำขนสัตว์มาใช้ 

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่าค้างคาวเป็นต้นกำเนิดทางธรรมชาติ และจิ้งจอกแร็กคูนเป็นอีกหนึ่งตัวกลางที่นำเชื้อจากค้างคาวมาให้คน 

ประมาณ 2 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019 มีประวัติเป็นคนทำงานและลูกค้าของตลาดสด ต่อมาก็แพร่กระจายสู่คนอื่นๆที่ไม่มีประวัติเข้าไปตลาดแห่งนี้ ไม่น่าเกี่ยวกับการหลุดรอดของเชื้อไวรัสโควิดจากห้องปฏิบัติการของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น"




ภาพจาก Reuters/หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง