TNN online นักไวรัสวิทยาชี้โควิดโอไมครอนยังไม่นิ่ง มีสิทธิเปลี่ยนต่อเรื่อยๆ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นักไวรัสวิทยาชี้โควิดโอไมครอนยังไม่นิ่ง มีสิทธิเปลี่ยนต่อเรื่อยๆ

นักไวรัสวิทยาชี้โควิดโอไมครอนยังไม่นิ่ง มีสิทธิเปลี่ยนต่อเรื่อยๆ

‘ดร.อนันต์ ’นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทคโพสต์ข้อมูลโควิดโอไมครอนเวอร์ชั่นปัจจุบันยังไม่นิ่ง ยังคงเปลี่ยนต่อไปเรื่อยๆ

วันนี้ ( 2 ธ.ค. 64 )ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุว่า "ตำแหน่งที่ 681 ของกรดอะมิโน บนโปรตีนหนามสไปค์ของไวรัสโรคโควิด-19 เป็นตำแหน่งที่นักไวรัสสนใจเป็นพิเศษ ส่วนตัวแล้วเวลาเกิดสายพันธุ์ใหม่ ผมจะมองไปที่ตำแหน่งนี้เป็นตัวแรกเลย เพราะถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงไวรัสตัวนี้จะน่าสนใจขึ้นมาทันที

การเปลี่ยนแปลงที่ตำแหน่งนี้ซึ่งปกติเป็นกรดอะมิโนชื่อ Proline จะทำให้โปรตีนสไปค์ถูกตัดและเปลี่ยนรูปร่างติดเชื้อเข้าสู่เซลล์ได้ง่ายขึ้น ในเดลตา ตำแหน่งนี้เปลี่ยนไปเป็น Arginine เรียกง่ายๆว่า P681R ซึ่งชัดเจนจากงานวิจัยจากหลายแล็บว่านี่คือสาเหตุต้นๆที่ทำให้เดลตาเป็น VOC ที่ครองพื้นที่มายาวนาน

ตอนที่ดูการเปลี่ยนแปลงของโอไมครอน ส่วนตัวยังเบาใจนิดๆ ว่า 681 ของโอมิครอน ยังไม่ใช่ P681R แต่เป็น P681H ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่พบในสายพันธุ์แอลฟา ที่แพร่ได้น้อยกว่าเดลตา ทำให้คิดว่าคงมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ P681R ไม่เหมาะกับ โอไมครอน แต่วันนี้นั่งอ่านโพสต์นึงในวงที่นักไวรัสวิทยานั่งคุยกัน มีคนชี้ว่า P681R เป็นไปได้ในโอไมครอน และพบแล้วในตัวอย่างที่แอฟริกาใต้...บางคนเริ่มกังวลว่าไวรัสโอไมครอนเวอร์ชั่นนี้จะเป็นตัวหลักต่อไปอีกหรือไม่

ถึงตรงนี้คงต้องบอกว่าไวรัสที่มี P681R ไม่ใช่ทุกตัวจะไปรอด ยกตัวอย่างคือ Kappa ซึ่งเป็นพี่ชายของเดลตาตอนช่วงอินเดียระบาดใหม่ๆ สายพันธุ์นี้รู้จักกันในชื่อ Double mutant ก็มี P681R เหมือนกัน แต่ก็โตสู้น้องเดลตาไม่ได้ และ ปัจจุบันน่าจะเหลือน้อยมากๆแล้ว...ตอนนี้ต้องลุ้นว่า โอไมครอนที่มี P681R จะเป็นอย่างไรครับ โอไมครอนวันนี้ไม่นิ่งยังคงเปลี่ยนต่อไปเรื่อยๆครับ"


ข้อมูลจาก : ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ภาพจาก :  ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ข่าวแนะนำ