TNN online โควิดสายพันธุ์ใหม่! หมอนิธิ ชี้ "โอไมครอน" อาจมีมาพักหนึ่งแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดสายพันธุ์ใหม่! หมอนิธิ ชี้ "โอไมครอน" อาจมีมาพักหนึ่งแล้ว

โควิดสายพันธุ์ใหม่! หมอนิธิ ชี้ โอไมครอน อาจมีมาพักหนึ่งแล้ว

"หมอนิธิ" เผย โอไมครอน (Omicron) อาจมีมาพักหนึ่งแล้ว ชี้อย่าเพิ่งตื่นเต้นให้รอข้อมูลว่าหลบได้ดี ระบาดได้เร็วมากน้อยแค่ไหน

วันนี้( 28 พ.ย.64) ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ สายพันธุ์โควิด "B.1.1.529" หรือมีชื่อว่า "โอไมครอน" (Omicron)  ผ่าน เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda ว่า

"Omicron อาจมีมาพักหนึ่งแล้ว แต่เกิดและหลบอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีการเฝ้าระวังจริงจัง จากการดูจุดกลายพันธุ์น่าจะวนเวียนอยู่ในตัว host มาพักนึง แล้วก็โผล่ขึ้นมา จากการเคลื่อนย้ายของคนที่เป็นhost เข้ามาในเมือง 

ยังหวังว่าระบบภูมิต้านทานอื่นๆในตัวนอกจากแอนตี้บอดี้(ที่ทำท่าว่ามันอาจจะเก่งหลบหลีกภูมิจากวัคซีนได้) ยังพอช่วยประทังได้ อย่าเพิ่งตื่นเต้นรอข้อมูลกันนิด ว่ามันหลบได้ดี ระบาดได้เร็วมากน้อยแค่ไหน  

ขณะนี้ใส่หน้ากาก เลี่ยงที่อากาศไม่ถ่ายเท และรักษาระยะห่าง จะปลอดภัย อย่าให้หลังปีใหม่นี้ เหมือนหลังสงกรานต์ที่ผ่านมานะครับ กระจายเร่งการฉีดวัคชีนให้ทั่วถึงทุกที่ ทุกกลุ่ม ทุกอายุ เอาหลักวิชาการ(ทั้งสังคมและวิทยาศาสตร์)และความจริงเข้ามาเป็นหลักลดกรอบเดิมๆลดอัตตาและตัดสินใจให้เร็วนะครับ ยืนยันเหมือนเดิมที่เคยว่าไว้ ว่าโรคนี้ต้อง เอาตัวรอดไปด้วยกันทุกคนทุกกลุ่มครับ นิธิ 28 พฤศจิกายน 2564"




ภาพจาก AFP/Nithi Mahanonda

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง