TNN online แอฟริกาใต้พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์ได้อย่างน้อย 10 ครั้ง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แอฟริกาใต้พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์ได้อย่างน้อย 10 ครั้ง

แอฟริกาใต้พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์ได้อย่างน้อย 10 ครั้ง

แอฟริกาใต้ตรวจพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่มีชื่อเรียกว่า “B.1.1.529” สามารถกลายพันธุ์ได้อย่างน้อย 10 ครั้ง กลายเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่

ภาพประกอบข่าว

วันนี้ ( 26 พ.ย. 64 )นักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้ แถลงในวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่สามารถกลายพันธุ์ได้หลายครั้ง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในแอฟริกาใต้ ประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในทวีปแอฟริกา เพิ่มขึ้น 10 เท่าตั้งแต่ต้นเดือนนี้ 

ตูลิโอ เด โอลิเวียรา นักระบาดวิทยา แถลงข่าวอย่างเร่งรีบ ว่า พวกเขาได้ตรวจพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลในแอฟริกาใต้ ไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “B.1.1.529” สามารถกลายพันธุ์ได้อย่างน้อย 10 ครั้งเมื่อเทียบกับ 2 ครั้งของสายพันธุ์เดลตา (Delta) หรือ 3 ครั้งของสายพันธุ์เบตา (Beta) เขาหวังว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO จะตั้งชื่อตามอักษรกรีกในวันศุกร์นี้

เขากล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ กำลังเป็นสาเหตุให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และสายพันธุ์นี้ ยังตรวจพบในบอตสวานาและฮ่องกงด้วย ในกลุ่มผู้เดินทางจากแอฟริกาใต้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา แถลงว่า จะจัดการประชุมกับบรรดาผู้เชี่ยวชาญของแอฟริกาใต้เพื่อหารือเรื่องไวรัสกลายพันธุ์ในเร็วๆ นี้ 

ส่วนองค์การอนามัยโลก แถลงว่า กำลัง “จับตาอย่างใกล้ชิด” เกี่ยวกับรายงานการตรวจพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ และคาดว่าจะจัดการประชุมฝ่ายเทคนิคในวันศุกร์นี้ เพื่อพิจารณาว่า ควรจะจัดประเภทไวรัสตัวนี้อยู่ในระดับที่น่าสนใจ หรือวิตกกังวล ซึ่งจากการศึกษาในเบื้องต้น พบว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ได้หลายครั้ง ซึ่งจะต้องทำการศึกษาเพิ่มเติม

ด้านโจ ปาห์ลา รัฐมนตรีสาธารณสุขแอฟริกาใต้ แถลงว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ สร้างความวิตกกังวลอย่างมาก และอยู่เบื้องหลังการติดเชื้อแบบ “ทวีคูณ” ทำให้กลายเป็น “ภัยคุกคามใหญ่” ในประเทศ

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันในแอฟริกาใต้ อยู่ที่ 1,200 รายในวันพุธ เพิ่มขึ้นจาก 106 รายในช่วงต้นเดือน และก่อนการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า แอฟริกาใต้จะต้องเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 4 ในช่วงประมาณกลางเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากจะเป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางก่อนวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ

เมื่อปีที่แล้ว แอฟริกาใต้ตรวจพบไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ “เบตา” แต่จนถึงขณะนี้ แอฟริกาใต้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ที่ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย มากที่สุด

สำหรับแอฟริกาเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในทวีปแอฟริกา อยู่ที่ประมาณ 2.95 ล้านราย และเสียชีวิต 89,657 ราย 

ด้านสำนักงานความมั่นคงด้านสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร แถลงในวันพฤหัสบดีว่า มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ ซึ่งอาจทำให้วัคซีนด้อยประสิทธิภาพและเป็นอุปสรรคต่อความคืบหน้าในการต่อสู้กับไวรัสโควิดทั่วโลก

ภาพจาก :    AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง