TNN online "หมอมนูญ" เผยผลศึกษาระยะที่ 3 "ยาแพกซ์โลวิด" ลดป่วยหนักได้ 89%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอมนูญ" เผยผลศึกษาระยะที่ 3 "ยาแพกซ์โลวิด" ลดป่วยหนักได้ 89%

หมอมนูญ เผยผลศึกษาระยะที่ 3 ยาแพกซ์โลวิด ลดป่วยหนักได้ 89%

"หมอมนูญ" อัปเดตผลการศึกษาระยะที่ 3 "ยาแพกซ์โลวิด" สามารถลดการป่วยหนักเข้าโรงพยาบาลได้ 89% และไม่มีคนเสียชีวิต

วันนี้( 22 พ.ย.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า

"สัปดาห์ที่ผ่านมามีทั้งข่าวดีและข่าวไม่ดีเกี่ยวกับยารักษาโรคโควิด-19

เริ่มที่ข่าวไม่ดีก่อน ผลการศึกษาระยะที่ 3 ของยา Avigan ฟาวิพิราเวียร์ในประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และบราซิล เปรียบเทียบยาจริงกับยาหลอก เมื่อให้เร็วภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ ทราบแต่ในข่าวว่าผลการศึกษาสร้างความผิดหวังให้กับบริษัทยาของญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ยาตัวนี้ 

เชื่อว่ายาตัวนี้คงจะไม่ผ่านการรับรองของประเทศสหรัฐอเมริกา เราคงต้องรอผลงานวิจัยตึพิมพ์ออกมา ถ้าข่าวนี้เป็นจริง ถึงเวลาที่ประเทศไทยควรจะหยุดใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นยาหลักในการรักษาโรคโควิด-19 ต่อไป

ข่าวดีก็คือผลการศึกษาระยะที่ 3 ของยา PAXLOVID แพกซ์โลวิด บริษัทไฟเซอร์ ในหลายประเทศในอเมริกาเหนือและใต้ ยุโรป แอฟริกาและเอเชีย เปรียบเทียบยาจริงกับยาหลอก เมื่อให้เร็วภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ สามารถลดการป่วยหนักเข้าโรงพยาบาลได้ 89% และไม่มีคนเสียชีวิตในกลุ่มที่กินยา PAXLOVID 

ขณะที่กลุ่มคนที่ได้รับยาหลอกเสียชีวิต 10 คน (1.6%) ยานี้สามารถใช้ได้กับเชื้อไวรัสโควิดทุกสายพันธุ์ ผลข้างเคียงของยาไม่รุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับยาหลอก ยานี้ทำหน้าที่ยับยั้งเอนไซม์ 3CL Protease ทำให้ไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ 

ขณะนี้บริษัทไฟเซอร์กำลังรอองค์การอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกาอนุมัติให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้กินทางปากวันละ 2 ครั้ง ทุก 12 ชั่วโมง ติดต่อกัน 5 วัน

ในแง่ประสิทธิภาพ ยา PAXLOVID สามารถลดการป่วยหนักได้ดีกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ ในอนาคตอันใกล้ทั้งยา PAXLOVID และยาโมลนูพิราเวียร์จะถูกนำมาใช้เป็นยาหลักในการรักษาโรคโควิด-19"




ภาพจาก AFP/หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง