TNN online ศูนย์จีโนมฯระบุโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่พบในฝรั่งเศสยังไม่น่าห่วง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศูนย์จีโนมฯระบุโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่พบในฝรั่งเศสยังไม่น่าห่วง

ศูนย์จีโนมฯระบุโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่พบในฝรั่งเศสยังไม่น่าห่วง

ฝรั่งเศสพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ มีผู้ติดเชื้อ 20 กว่าคน ด้านศูนย์จีโนมทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า โควิดตัวนี้ใกล้เคียงกับเดลตาและอัลฟาบางตำแหน่ง ยังไม่น่ากังวล

วันนี้ ( 16 พ.ย. 64 )ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำข้อมูลการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ตัวใหม่ที่พบในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในทางการแพทย์เรียกเชื้อตัวนี้ว่า B.1.640 มาวิเคราะห์ถอดรหัสพันธุกรรม พบว่ามีการกลายพันธุ์ไปมากกว่าสายพันธุ์อู่ฮั่นมากพอสมควร ประมาณ 60 ตำแหน่ง มีความใกล้เคียงกับ เดลตา และอัลฟา บางตำแหน่ง แต่จากการเจาะลึกในรายละเอียด ถึงสายพันธุ์ใหม่นี้จะกลายพันธุ์มากก็ยังไม่ถึงกับน่าเป็นห่วงว่าจะระบาดเป็นวงกว้างรุนแรง เพราะปัจจุบันการระบาดทั่วโลกครองตำแหน่งโดยเดลตา กับ อัลฟา อีกทั้งฝรั่งเศสก็มีผู้ติดเชื้อเพียง 20 กว่าคน และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ส่วนการที่เชื้อตัวนี้จะเข้าสู่เซลล์ผิวหนังได้ดี หรือ ต่อต้านภูมิคุ้มกันหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่มีข้อบงชี้ชัดเจน ต้องรอศึกษาข้อมูลอีกสักระยะเพราะเป็นตัวใหม่ แต่ค่อนข้างมั่นใจว่าการฉีดวัคซีนจะช่วยควบคุมได้

ศูนย์จีโนมฯระบุโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่พบในฝรั่งเศสยังไม่น่าห่วง

ทั้งนี้ถึงแม้ว่าเชื้อโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่จะใกล้เคียงกับ เดลต้า และอัลฟ่า แต่พบว่า ไม่ใช่ลูกหลานสายเดียวกับ 2 ตัวนี้ เพราะกลายพันธุ์แยกเดี่ยวด้วยตัวเอง โดยศูนย์จีโนมทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล เน้นย้ำไปถึงประชาชนไม่ต้องถึงขั้นกับตื่นตระหนกกับสายพันธุ์ใหม่ เพราะไวรัสทุกชนิดจะกลายพันธุ์อยู่ตลอด อีกทั้งระบาดเพียงแค่ในฝรั่งเศสและไม่กี่ประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศก็มีผู้ติดเชื้อหลักหน่วยเท่านั้น ที่สำคัญ WHO ก็ยังไม่ออกมาเคลื่อนไหว หรือดูคุณสมบัติต่างๆของสายพันธุ์นี้ เนื่องจากระบาดในวงจำกัด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง