TNN online ทดลอง "วัคซีนพ่นจมูก" สะดุด ขาดงบสนับสนุน ไบโอเทคเร่งระดมทุนวิจัยในคน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ทดลอง "วัคซีนพ่นจมูก" สะดุด ขาดงบสนับสนุน ไบโอเทคเร่งระดมทุนวิจัยในคน

ทดลอง วัคซีนพ่นจมูก สะดุด ขาดงบสนับสนุน ไบโอเทคเร่งระดมทุนวิจัยในคน

ทีมวิจัยไบโอเทค สวทช.เผยความคืบหน้าล่าสุด "วัคซีนพ่นจมูก" เตรียมยื่นอย.ขอทดลองในมนุษย์เดือนเม.ย.65 ระบุชัดผลทดสอบในหนูทดลองได้ผลดี พบผลข้างเคียงน้อย พร้อมเปิดระดมทุนให้การศึกษาเดินหน้าต่อ

วันนี้ (14 พ.ย.64) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ไบโอเทค สวทช. ยอมรับว่า โครงการ "วัคซีนพ่นจมูก" ขณะนี้กำลังขาดทุนวิจัยและพัฒนาต่อในขั้นการผลิตวัคซีนมาใช้ทดสอบในคน ซึ่งต้องผ่านเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยผลทดลองในหนูทดลองได้ผลดี ไม่มีผลข้างเคียง

แต่ขณะที่ทุนวิจัยก้อนแรกที่ได้รับจำนวน 150 ล้าน ถูกจัดสรรไปกับโครงการพัฒนาวัคซีนแบบพ่นจมูกรุ่นแรกตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และเพิ่งหมดปีงบประมาณการจัดสรรจากภาครัฐ ทำให้โครงการต้องหยุดชะงักไป จึงจำเป็นต้องประกาศขอรับเงินสนับสนุนจากภาคเอกชนและประชาชน เพื่อไม่ให้โครงการล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี

ปัจจุบันทีมวิจัยวัคซีนโควิด 19 ของไทยเกือบทั้งหมดกำลังประสบปัญหาด้านทุนวิจัย ที่ไม่ว่าจะวางแผนงานพัฒนาไว้รัดกุมเพียงใด ก็ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ เนื่องจากการขาดงบประมาณสนับสนุนและพัฒนาที่ต่อเนื่อง

หากการพัฒนาวัคซีนแบบพ่นจมูก NASTVAC ของไบโอเทค ดำเนินต่อได้ตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้ การทดสอบทางคลินิกในเฟส 2 ก็จะเสร็จสิ้นในช่วงกลางปี 2565 จากนั้นก็สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเพิ่มการทดสอบในเฟส 3 หรือ จะผลิตวัคซีนมาให้คนไทยได้ใช้ทันทีในราคาต้นทุนโดสละ 30 บาทเท่านั้น เนื่องจากหลายประเทศเริ่มใช้วัคซีนชนิดนี้แล้ว

ผู้ที่สนใจร่วมสนับสนุนเงินทุนวัคซีน NASTVAC สามารถบริจาคเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี เงินบริจาคกองทุนเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ ที่บัญชี เงินบริจาคกองทุนเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 080-013324-1 โดยระบุข้อความบริจาควัคซีนโควิด 19 ในสลิปการโอน และส่งหลักฐานมาที่ LINE : @NASTVACFORTHAI ได้ทันที

ทดลอง วัคซีนพ่นจมูก สะดุด ขาดงบสนับสนุน ไบโอเทคเร่งระดมทุนวิจัยในคน

ภาพจาก BIOTEC-NSTDA

ข่าวแนะนำ