TNN online คกก.โรคติดต่อฯ มีมติลดวันกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทางอากาศ เหลือ 10 วัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คกก.โรคติดต่อฯ มีมติลดวันกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทางอากาศ เหลือ 10 วัน

คกก.โรคติดต่อฯ มีมติลดวันกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทางอากาศ เหลือ 10 วัน

มติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบลดวันกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เดินทางทางอากาศเข้าประเทศเหลือ10 วัน ขณะที่ผู้ที่เดินทางมาจาก 46 ประเทศไม่ต้องกักตัว หากมีผลการรับรองการฉีดวัคซีนครบโดส และผลการตรวจไม่พบเชื้อ

วันนี้ (28 ต.ค.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติครั้งที่ 10/2564 โดยการหารือหลักๆ ในวันนี้ จะเป็นมาตรการการเปิดประเทศรวมถึงการออกหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนที่จะทำให้เร็วขึ้นและง่ายขึ้นและการลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงที่เดินทางโดยเครื่องบิน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยที่ประชุมมีมติดังนี้

1.ที่ประชุมเห็นชอบประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เรื่องการออกหนังสือรับรองการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคกรณีโรคติดเชื้อโควิด มีการกำหนดให้รูปแบบเอกสารให้เป็นอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติม รวมถึงการออกหนังสือรับรองวัคซีนให้ง่ายขึ้น ในระบบหมอพร้อม ข้อดี คือให้ประชาชนออกหนังสือรับรองหนังสือวัคซีนทั้งเป็นเอกสารและรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายขึ้น 

2.ที่ประชุมเห็นชอบกรอบดำเนินการรองรับการเปิดประเทศในด้านสาธารณสุขมีทั้งหมด 4 เป้าหมาย คือ สร้างความเชื่อมั่น สร้างความมั่นคงในระบบสาธารณสุข ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างสังคมวิถีใหม่ ประโยชน์ที่สำคัญ คือ การเปิดประเทศอย่างปลอดภัย และต้อลมีแผนรองรับการดูแลรักษา รวมถึงระบบการสื่อสารข้อมูลและกลยุทธ์ด้านบริหารจัดการ 

3.ที่ประชุมยังเห็นชอบตามคณะกรรมการวิชาการในเรื่องการลดวันกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง "กรณีที่เดินทางโดยเครื่องบิน" โดยลดระยะเวลากักตัว 14 วันเหลือ 10 วัน และเปลี่ยนนิยามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใหม่ กรณีเดินทางโดยเครื่องบิน เนื่องจากการติดเชื้อในเครื่องบินน้อยมาก หากมีมาตรการควบคุมโรค เช่น การใส่หน้ากากอนามัย จากเดิมที่นับกลุ่มเสี่ยงสูงสองแถวหน้าสองแถวหลังปรับให้เหลือ กลุ่มเสี่ยงสูงที่นั่งติดกับผู้ติดเชื้อแทนเท่านั้น

ส่วน "กรณีผู้เดินทางข้ามประเทศทางบก" ไม่มีเอกสารการตรวจคัดกรอง ต้องกักตัว 14 วันคงเดิม

นพ.โอกาส กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการเปิดประเทศผู้ที่จะเดินทางเข้าไทยไม่ต้องกักตัว 46 ประเทศ หากฉีดวัคซีนครบ จะมีการตรวจเชื้อ 1 ครั้งก่อนเดินทางไปยังที่อื่น 

ขณะที่ สถานการณ์ระบาดในประเทศมีแนวโน้มลดลง แต่ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ ตอนนี้ถืออยู่ในระดับการแพร่ระบาดที่ทรงตัวและยังต้องเฝ้าระวัง ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ พบว่ามีการฉีดวัคซีนไปได้กว่า 72 ล้านโดส ซึ่งเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 70 ล้านโดส ในเดือนตุลาคม 

ขณะที่ การออกหนังสือวัคซีนพาสปอร์ต ตอนนี้มีการออกหนังสือรับรองไปแล้ว 40 กว่าราย ทางกรมควบคุมโรคได้ปรับระบบการจองออกหนังสือรับรองแบบออนไลน์ หากเอกสารครบ สามารถออกหนังสือรับรองได้ภายใน 1 ชั่วโมง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมี่ผ่านมา คือกลุ่มคนที่ Walk in เข้ามาไม่ได้มีการจองล่วงหน้าและส่งข้อมูลไม่ครบ พอมาถึงหน้างาการล่าช้าในการออกหนังสือรับรอง

ทั้งนี้ มติในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯจะเสนอให้ศบค.พิจารณา ในวันพรุ่งนี้ 29 ต.ค.และประกาศเป็นแนวทางปฏิบัติอีกครั้ง.


ภาพจากแฟ้มข่าว TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง