TNN online โควิดลามหนัก! ผู้สูงอายุบ้านพักคนชราเชียงใหม่ ติดเชื้อแล้ว 59 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดลามหนัก! ผู้สูงอายุบ้านพักคนชราเชียงใหม่ ติดเชื้อแล้ว 59 ราย

โควิดลามหนัก! ผู้สูงอายุบ้านพักคนชราเชียงใหม่ ติดเชื้อแล้ว 59 ราย

สถานการณ์โควิดเชียงใหม่ ล่าสุดผู้สูงอายุบ้านพักคนชราเชียงใหม่ ติดเชื้อโควิดแล้ว 59 ราย โดยทั้งหมดฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม

วันนี้( 28 ต.ค.64) บรรยากาศที่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านธรรมปกรณ์ (เชียงใหม่) สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ ตั้งอยู่บนถนนมูลเมือง บริเวณแจ่งก๊ะต๊ำ ฝั่งคูเมืองด้านใน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีการปิดประตูทางเข้า ห้ามบุคคที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าออกและติดป้ายงดรับบริจาคเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่  26 ตุลาคม ถึง 8 พฤศจิกายน 2564 นี้ หลังจากวานนี้ ( 26 ต.ค.) จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิดครัสเตอร์ใหม่ ที่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านธรรมปกรณ์ (เชียงใหม่)     

ทางจังหวัดจึงใช้มาตรการ บับเบิ้ล แอนด์ ซีล เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดในวงกว้าง โดยให้โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจขึ้น เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวถือเป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ  มีความยากลำบากในการนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาล เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

นางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ว่า มีผู้สูงอายุอยู่ในความดูแลทั้งหม 126 คน เป็นชาย 60 คน , หญิง 66 คน และเจ้าหน้าที่ 45 คน จากการคัดกรองพบมีผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด 19 แล้ว 59 ราย เป็นผู้สูงอายุชาย 54 ราย และหญิง 5 ราย จึงได้แยกผู้สูงอายุที่ติดเชื้อมาอยู่ในอาคารเดียวกัน เพื่อให้อยู่ในความดูแลของแพทย์และพยาบาล โดยผู้สูงอายุทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้ว

สำหรับเจ้าหน้าที่ ผลยืนยันติดเชื้อ 9 ราย รอผลอีก 2 ราย ส่วนเจ้าหน้าที่ที่สัมผัสใกล้ชิดที่เหลือต้องกักตัวภายในพื้นที่ห้ามเข้าออก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังไม่ติดเชื้อ 

นางจิราพร ยังได้ฝากประชาสัมพันธ์เพื่อขอความอนุเคราะห์รับบริจาค ถุงขยะสีแดง สำหรับใส่ขยะติดเชื้อขนาด 34 คูณ 40 นิ้ว ถุงเท้าพลาสติกใช้แล้วทิ้ง ถ่านขนาด 3เอ สำหรับใส่เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ซึ่งต้องใช้ 1 เครื่องต่อผู้ป่วย 1 คน และอาหารกล่องสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ต้องกักตัว โดยสามารถติดต่อบริจาคได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ หรือ ติดต่อที่หมายเลข  1300 ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำของบริจาคส่งต่อไปยังบ้านพักคนชราธรรมปกรณ์ เพราะหากนำไปบริจาคเอง อาจไม่สะดวกเนื่องจากมีการปิดพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ติดเชื้อ     

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 403 ราย ผู้เสียชีวิต 1 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 55 ราย ส่วนผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลทุกแห่งมีทั้งหมด 3,813 ราย  โดยสถานการณ์เตียงล่าสุด ถูกใช้ไปแล้ว  3,813 เตียง  คิดเป็นร้อยละ 86.6 เปอร์เซนต์ เหลือเตียงว่างอยู่ 588 เตียง คิดเป็นร้อยละ 13.4 เปอร์เซนต์  ขณะที่เตียงสำหรับผู้ป่วยกลุ่มอาการหนัก หรือ สีแดง ที่มีอยู่ 92 เตียง ถูกใช้เต็มแล้ว 100 เปอร์เซนต์

สำหรับบรรยากาศที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่ สถานตั้งจุดตรวจคัดกรองโควิด 19 และโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงจำนวนมากเดินทางมาตรวจหาเชื้อที่อาคารศูนย์เอสเอ็มอีฯ ส่วนที่บริเวณจุดคัดกรองผู้ป่วย ก็มีประชาชนที่ติดเชื้อเดินทางมารายงานตัวกันอย่างต่อเนื่องเพื่อคัดกรองอาการ ก่อนส่งไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ  จนทำให้ลานจอดรถสำหรับผู้ป่วยที่จัดเตรียมไว้ มีรถยนต์และจักรยานยนต์จอดเต็มพื้นที่  



ภาพจาก ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง