TNN online ดร.อนันต์ เปิดข้อมูล "เดลตาพลัส" คาดแพร่ไวกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 10-15%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ดร.อนันต์ เปิดข้อมูล "เดลตาพลัส" คาดแพร่ไวกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 10-15%

ดร.อนันต์ เปิดข้อมูล เดลตาพลัส คาดแพร่ไวกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 10-15%

ดร.อนันต์ เปิดความลับโควิดกลายพันธุ์ "เดลตาพลัส" คาดสามารถแพร่กระจายได้ไวกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมประมาณ 10-15%

วันนี้( 23 ต.ค.64) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์ เดลตาพลัส 

โดยระบุว่า "AY.4.2 หรือ Delta Plus เป็นสายพันธุ์ย่อยของ Delta ที่มีการแพร่กระจายเป็นกลุ่มก้อนเพิ่มขึ้นในประเทศอังกฤษ เชื่อว่าอาจสามารถแพร่กระจายได้ไวกว่า Delta สายพันธุ์ดั้งเดิมได้ประมาณ 10-15% แล้วแต่พื้นที่ที่เก็บข้อมูลจนได้เลื่อนขั้นเป็น Variant under investigation (VUI) โดยหน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษ

เมื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงบนโปรตีนสไปค์ของ AY.4.2 เทียบกับ Delta และ AY ตัวอื่นๆ จะพบว่า มีอยู่ 2 ตำแหน่งที่ดูจะจำเพาะต่อ AY.4.2 คือ Tyrosine ตำแหน่งที่ 145 เปลี่ยนเป็น Histidine (Y145H) และ Alanine ที่ตำแหน่ง 222 เปลี่ยนเป็น เปลี่ยนเป็น Valine (A222V) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ใส่ดาวไว้ในภาพ จริงๆแล้ว AY.4.2 มีการเปลี่ยนแปลงที่ตำแหน่งอื่นด้วยที่ต่างจาก Delta เดิม แต่เป็นตำแหน่งที่ซ้ำกับ AY ตัวอื่น จึงทำให้ไม่เป็นที่สนใจเท่าไหร่ 

ทั้งนี้ตำแหน่งสำคัญๆของ Delta ยังมีอยู่ครบใน AY.4.2 จึงเป็นไปได้ว่า AY.4.2 คงเป็น Delta ที่อาจมีคุณสมบัติอะไรบางอย่างเพิ่มมากขึ้น โดยคุณสมบัติเก่าๆของ Delta ไม่ได้หายไป

Y145H และ A222V เป็นตำแหน่งนอกส่วนที่สไปค์ใช้จับกับโปรตีนตัวรับ ทำให้ เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับความสามารถของไวรัสในการจับกับโปรตีนตัวรับ ACE2 ได้แน่นขึ้น หรือ ดีขึ้นเหมือนการเปลี่ยนแปลงที่พบใน VOC ตัวอื่นๆ นอกจากนี้ Y145H และ A222V ไม่เคยพบใน VOC ก่อนหน้านี้มาก่อนไม่ว่าจะเป็น Alpha, Beta หรือ Gamma 

A222V เคยพบในสายพันธุ์ B.1.177 ที่เคยระบาดมาตั้งแต่ปีที่แล้วในยุโรปและหายไปจากนั้นไม่นาน ส่วน Y145H พบเกิดขึ้นได้กระจัดกระจาย และ เคยพบเกิดพร้อมๆกันในสายพันธุ์เก่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมษายนปีที่แล้ว และ ไม่ได้มีอะไรน่ากังวล ประเด็นคือ เมื่อ Y145H และ A222V มาเกิดร่วมกับอีกหลายๆตัวใน Delta จึงเกิดเป็นองค์ประกอบที่ไม่เคยพบมาก่อน กลายเป็น AY.4.2 ในตอนนี้คงเป็นหน้าที่ของนักวิจัยที่ต้องศึกษาเชิงลึกไปว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเป็นผลเกื้อหนุนให้ Delta เก่งขึ้นจริงหรือไม่ และ ด้วยกลไกใด"


ดร.อนันต์ เปิดข้อมูล เดลตาพลัส คาดแพร่ไวกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 10-15% Anan Jongkaewwattana

 




ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก Anan Jongkaewwattana / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง