TNN online ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดเข็ม 1 คนไทย-ต่างด้าวที่มีบัตรสีชมพู ถึงสิ้นต.ค.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดเข็ม 1 คนไทย-ต่างด้าวที่มีบัตรสีชมพู ถึงสิ้นต.ค.นี้

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดเข็ม 1 คนไทย-ต่างด้าวที่มีบัตรสีชมพู ถึงสิ้นต.ค.นี้

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 1 ให้กับคนไทย และชาวต่างด้าวที่มีบัตรประจำตัวสีชมพู โดยเปิดฉีดถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่กุมภาพันธ์ปีหน้า เตรียมฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม3 สำหรับประชาชนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าครบ 2 เข็มไปแล้ว

วันนี้ (21 ต.ค.64) พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ระบุว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทยและทำงานในประเทศ ที่ถือ "บัตรสีชมพู" สามารถเข้ารับวัคซีนโควิดเข็ม 1 ได้

โดยจะเป็นการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค เข็ม 1 และแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 โดยในกลุ่มชาวต่างชาติที่ถือบัตรสีชมพูกำหนดฉีดถึงสิ้นเดือนตุลาคม จากนั้นในเดือนพฤศจิกายนจะเปิดให้ชาวต่างชาติที่อาจจะถือพาสสปอร์ตอย่างเดียวได้รับการฉีดวัคซีน และกลุ่มที่ไม่มีหลักฐานอะไรเลยในระยะถัดไป  ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดเข็ม 1 คนไทย-ต่างด้าวที่มีบัตรสีชมพู ถึงสิ้นต.ค.นี้

ทั้งนี้ วันนี้เป็นวันแรก อาจจะมีชาวต่างชาติมาฉีดน้อยอยู่ ประมาณ 100 คน แต่เชื่อว่าในวันถัดไปจะทยอยเข้ารับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ส่วนการลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนโควิด เหมือนกับที่คนไทยลงทะเบียน คือ ผ่านเครือข่ายมือถือ 4 ค่าย และจะมีข้อความ คิวอาร์โค้ด กำหนดช่วงวันเวลาในการเข้ารับวัคซีน โดยให้เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่ประตู 1 เท่านั้น เน้นย้ำ "ไม่รับวอล์คอิน"

ขณะที่ การฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ตอนนี้เป็นการทยอยฉีดวัคซีนเข็ม 2 และเข็ม 3 ให้กับประชาชนที่ก่อนหน้านี้ได้เข้ารับวัคซีนโควิดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ 

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดเข็ม 1 คนไทย-ต่างด้าวที่มีบัตรสีชมพู ถึงสิ้นต.ค.นี้

สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 3 ตอนนี้เหลือประมาณ 2,000-3,000 คน คาดว่าจะเสร็จประมาณตุลาคมนี้ จากนั้นก็จะเป็นช่วยฉีดวัคซีนเข็ม 3 ของประชาชนที่เคยรับซิโนแวค 2 เข็มมาแล้วจากที่อื่น โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ผ่านเครือข่ายมือถือ 4 ค่าย

ในกลุ่มดังกล่าวนี้จะทำการฉีดตั้งแต่วันที่ 1-30 พฤศจิกายน 2564 โดยมีโควต้ารองรับฉีดได้วันละประมาณ 10,000-20,000 คน เฉลี่ยเดือนละประมาณ 200,000 คน 

ส่วนเข็ม 3 ของประชาชนที่รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มที่สถานีกลางบางซื่อ คาดว่าจะครบกำหนด 6 เดือน ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปีหน้า และจะถูกเรียกให้เข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ต่อไป

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดเข็ม 1 คนไทย-ต่างด้าวที่มีบัตรสีชมพู ถึงสิ้นต.ค.นี้

พญ.มิ่งขวัญ ระบุด้วยว่า สำหรับประชาชนที่เคยรับวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อแล้วยังไม่ได้รับ SMS แจ้งวันนัดฉีดเข็มที่ 3 ให้แจ้งข้อมูลตามแบบฟอร์มหน้าเพจศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ หรือติดต่อมายังเจ้าหน้าที่เพื่อประสานวันนัดฉีดเข็มที่ 3 โดยในจำนวนนี้เป็นกลุ่มที่มีปัญหาเรื่องข้อมูลและการติดต่อมีประมาณ 129 คน 

ทั้งนี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะให้หยุดบริการฉีดวัคซีนโควิดชั่วคราวหลังจาก 30 พฤศจิกายน ก่อนที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในต้นปี 2565

ภาพจาก CVC กลางบางซื่อ , ทีมข่าว TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง