TNN online สธ.แนะฉีดวัคซีน mRNA กระตุ้นเข็ม 3 เต็มโดส ฉีดเชื้อตายไม่เหมาะกระตุ้นเชื้อตายซ้ำ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.แนะฉีดวัคซีน mRNA กระตุ้นเข็ม 3 เต็มโดส ฉีดเชื้อตายไม่เหมาะกระตุ้นเชื้อตายซ้ำ

สธ.แนะฉีดวัคซีน mRNA กระตุ้นเข็ม 3 เต็มโดส ฉีดเชื้อตายไม่เหมาะกระตุ้นเชื้อตายซ้ำ

กระทรวงสาธารณสุข  แนะ ฉีดวัคซีน mRNA กระตุ้นเข็ม 3 เต็มโดส แม้มีข้อมูลวิจัยฉีดวัคซีนครึ่งโดสภูมิคุ้มกันขึ้นดี แต่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าภูมิคุ้มกันนั้นจะอยู่นานเท่าไร ขณะที่ "อนุทิน" ไม่แทงมาตัวเดียว ซื้อยามูลโนพิราเวียร์จากแหล่งเดียว

วันนี้ (18 ต.ค.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังการประชุมมอบนโยบายการดำเนินกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เวชภัณฑ์ยา การรักษาค่อนข้างพร้อม และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

คาดว่า สิ้นเดือนตุลาคมนี้ การฉีดวัคซีนโควิดจะครอบคลุมประชากรกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ โดยขณะนี้ฉีดไปแล้วกว่า 580,000 โดส เหลืออีก 420,000 โดส ที่จะทยอยลงไปในพื้นที่จากเป้าหมาย 1 ล้านโดส มั่นใจจะทำให้ประชาชนในพื้นที่มีภูมิคุ้มกันโรคที่ดีขึ้น 

ขณะที่การเตรียมเปิดประเทศที่เหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ นายอนุทิน ยืนยันมีความพร้อม โดยเฉพาะมาตรการกระทรวงสาธารณสุขที่รองรับไว้แล้ว ทั้งการคัดกรองก่อนเข้าประเทศ เอกสารตามข้อกำหนดไทย และการฉีดวัคซีนโควิด รวมถึงระบบการติดตามระหว่างอยู่ในประเทศ 

ส่วนผลสำรวจจากดุสิตโพลที่ออกมาระบุว่า มีประชาชนร้อยละ 60 ยังไม่พร้อมการเปิดประเทศ เนื่องจากกังวลการระบาดรอบใหม่ นายอนุทิน ระบุว่า ในส่วนนี้ เป็นหน้าที่ของกรมควบคุมโรคที่จะต้องไปทำความชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังได้พูดถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ในกลุ่มประชาชนที่ได้รับวัคซีนทางเลือกเชื้อตายมาแล้วนั้น สามารถเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งกระทรวงสาสุขพร้อมให้บริการในส่วนนี้ โดยเป็นนโยบายที่ต้องการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศอยู่แล้ว 

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอให้ซื้อยาโมนูลพิราเวียร์ จากประเทศอินเดียเนื่องจากราคาถูกกว่าสหรัฐอเมริกา นายอนุทิน ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่แทงม้าตัวเดียว โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์จำนวนที่จะต้องจัดซื้อยาและประสิทธิภาพ ไม่ได้ดูจากการโฆษณาชวนเชื่อ แต่ต้องซื้อตามความจำเป็นความสามารถในการรักษาเพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณของประเทศและเกิดประโยชน์สูงสุดในการนำมารักษาประชาชน 

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายยังคงแนะนำให้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ที่เป็นเทคโนโลยีอื่น เช่น ไวรัลเวคเตอร์ และ mRNA ส่วนข้อมูลที่ว่าฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนเชื้อตายนั้น กระทรวงสาธารณสุข ไม่แนะนำให้ฉีดเข็มที่ 3 ที่เป็นเชื้อตายด้วยกันซ้ำ เนื่องจากกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ต่ำกว่าชนิดไวรัลเวคเตอร์ และ mRNA 

ส่วนประชาชนที่ฉีดวัคซีนทางเลือกเชื้อตายอื่นมาแล้วนั้น และต้องการกระตุ้นเข็ม 3 นพ.โอภาส ระบุว่า จะต้องดูระยะเวลาในการฉีดว่าครบกำหนดในการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 3 หรือไม่ เช่น ผ่านมาแล้ว 3-6 เดือน ส่วนที่กระตุ้นด้วย mRNA ครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม แม้จะมีงานวิจัยออกมาระบุว่า ครึ่งน่าจะเพียงพอในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าภูมิคุ้มกันนั้นจะอยู่ได้นานเท่าไร คณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันฯ จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนเต็มโดสคือ 100 ไมโครกรัม.

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง