TNN online 'อนุทิน' เผยวัคซีนเข็ม3สำหรับคนที่ฉีดซิโนแวค2เข็ม คาดได้ฉีดต้นเดือนต.ค.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

'อนุทิน' เผยวัคซีนเข็ม3สำหรับคนที่ฉีดซิโนแวค2เข็ม คาดได้ฉีดต้นเดือนต.ค.นี้

'อนุทิน' เผยวัคซีนเข็ม3สำหรับคนที่ฉีดซิโนแวค2เข็ม คาดได้ฉีดต้นเดือนต.ค.นี้

'อนุทิน' เผยวัคซีนโควิดเข็ม3 สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค2 เข็ม คาดจะได้ฉีดต้นเดือนตุลาคม

อนุทิน เผย วัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกมา 2 ล้านโดส เตรียมฉีดให้เด็กในอายุ 12 ปีขึ้น เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดเรียนปกติได้ ขณะที่วัคซีนเข็ม 3 สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม คาดจะได้ฉีด ต้นเดือนตุลาคม

วันนี้ (13ก.ย.64) ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุถึง ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในเด็ก ว่า วันที่ 29 กันยายน วัคซีนไฟเซอร์มา 2 ล้านโดส และจะมีวัคซีนไฟเซอร์ทยอยมาจนครบ 30 ล้านโดส โดยวัคซีนล็อตแรก จะเริ่มจะทยอยฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ก่อน เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนได้และจนถึงสิ้นปีจะมีวัคซีนที่ได้รับส่งมอบเพียงพอต่อประชาชน  ส่วนศักยภาพในการดำเนินการฉีดวัคซีนก็สามารถทำได้รวดเร็วเฉลี่ยวันละ 900,000 คน 

สำหรับประชาชนที่ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม จะได้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในต้นเดือนตุลาคม เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย ส่วนประชาชนที่ได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม มีภูมิสูงขึ้นอยู่แล้ว ตอนนี้ยังไม่ต้องบูสเตอร์โดสเข็ม 3 ให้รอเวลาอันเหมาะสมคาดว่าน่าจะเป็นต้นปี 2565 

ขณะที่ประเด็น การลดจำนวนวันกักตัว นายอนุทิน ยอมรับ มีการคุยกันเรื่องลดจำนวนวันกักตัว  แต่ก็ขอดูสถานกาณ์ก่อน ตอนนี้ผู้ติดเชื้อมีจำนวนลดลงมา ซึ่งช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ เริ่มผ่อนคลายมาตรการเป็นจำนวนมาก หากจะมีการเพิ่มเติม หรือผ่อนปรนมาตรการอื่นๆ ต้องใช้ระยะเวลา โดยยังยืนยันว่ามาตรการใด ๆก็ตามที่สามารถดำเนินการผ่อนคลายได้กระทรวงสาธารณสุขก็จะเร่งผ่อนปรนอยู่แล้ว พร้อมย้ำว่าประชาชนอย่าเพิ่งตระหนกการระบาดระลอก 5 ซึ่งประชาชนต้องช่วยกัน อย่าประมาท และรีบมาฉีดวัคซีน เพราะวัคซีนมีประโยชน์มากในการป้องกันโควิด-19 และลดการป่วยหนักเสียชีวิตได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง