TNN online ยุโรปเฝ้าระวัง "โควิดสายพันธุ์มิว" หลบภูมิคุ้มกันได้สูง หวั่นแทนที่ "เดลต้า"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยุโรปเฝ้าระวัง "โควิดสายพันธุ์มิว" หลบภูมิคุ้มกันได้สูง หวั่นแทนที่ "เดลต้า"

ยุโรปเฝ้าระวัง โควิดสายพันธุ์มิว หลบภูมิคุ้มกันได้สูง หวั่นแทนที่ เดลต้า

สำนักงานยายุโรป หรือ อีเอ็มเอ เฝ้าระวังไวรัส "โควิดสายพันธุ์มิว" (Mu) หลบภูมิคุ้มกันที่เพิ่มสูงได้ หวั่นเกิดการระบาดแทนที่สายพันธุ์เดลต้า

ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

วันนี้ (10 ก.ย.64) สำนักงานยายุโรป หรือ อีเอ็มเอ แถลงว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “มิว” (Mu) อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความวิตกกังวล แม้ว่ายังไม่มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า ไวรัสตัวนี้จะระบาดมากกว่า สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งกำลังเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในยุโรปก็ตาม

โดยโควิดสายพันธุ์มิว ซึ่งถูกพบครั้งแรกในประเทศ "โคลอมเบีย" เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “B.1.621” และถูกจัดอันดับให้เป็นไวรัส “สายพันธุ์ที่น่าจับตามอง” (variant of interest) โดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO 

ด้าน มาร์โก คาวาเลรี ประธานด้านยุทธศาสตร์วัคซีนของสำนักงานยายุโรป แถลงข่าวว่า นอกเหนือจากการให้ความสำคัญในการควบคุมไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ที่แพร่เชื้อง่ายและรวดเร็วเป็นหลักแล้ว ยังต้องจับตาไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ ที่อาจกำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ด้วย เช่น สายพันธุ์แลมบ์ดา ซึ่งพบครั้งแรกในเปรู และสายพันธุ์มิว ที่เริ่มพบการระบาดมากขึ้น โดยโควิดสายพันธุ์มิว มีแนวโน้มที่จะสร้างความวิตกกังวลมากขึ้น เนื่องจากมีศักยภาพในการหลบภูมิคุ้มกันที่เพิ่มสูงได้

สำนักงานยายุโรป ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ ที่ดูแลเรื่องการแพทย์สำหรับสหภาพยุโรป 27 ประเทศ จะหารือกับบรรดาผู้พัฒนาวัคซีนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในปัจจุบัน เพื่อรับมือกับไวรัสสายพันธุ์มิว รวมทั้งไวรัส SARS-CoV-2 ที่สามารถกลายพันธุ์ได้ตลอด

แต่การกลายพันธุ์ส่วนใหญ่มีผลเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย แต่บางชนิดอาจส่งผลต่อคุณสมบัติของไวรัส ซึ่งรวมถึงแพร่เชื้อง่าย ทำให้มีอาการป่วยรุนแรงขึ้น และต้านทานวัคซีน หรือดื้อยา

ปัจจุบัน องค์การอนามัยโลกจัดอันดับไวรัสโควิด-19 หลายสายพันธุ์ เป็นสายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง ซึ่งรวมทั้งสายพันธุ์ “อัลฟ่า” ที่พบระบาดอยู่ใน 193 ประเทศ และสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งระบาดใน 170 ประเทศ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง