TNN online หมอธีระวัฒน์ แนะฉีดวัคซีนเชื้อตายให้เด็กปลอดภัยกว่า หลังไฟเซอร์เสี่ยงหัวใจอักเสบ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอธีระวัฒน์ แนะฉีดวัคซีนเชื้อตายให้เด็กปลอดภัยกว่า หลังไฟเซอร์เสี่ยงหัวใจอักเสบ

หมอธีระวัฒน์ แนะฉีดวัคซีนเชื้อตายให้เด็กปลอดภัยกว่า หลังไฟเซอร์เสี่ยงหัวใจอักเสบ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เตือน เด็กฉีดวัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์ มีข้อควรระวังเรื่องหัวใจอักเสบ แนะนำฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ปลอดภัยกว่า

ภาพจาก TNN ONLINE

วันนี้ (8 ก.ย.64) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" ระบุว่า

“ในกลุ่มเด็กควรได้รับวัคซีนทั้งหมดครับ แต่มีข้อควรระวังอย่างสูงในกรณีของวัคซีนไฟเซอร์เกี่ยวข้องกับหัวใจอักเสบที่จะพบได้ในกลุ่มอายุเช่นนี้เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ

การฉีดวัคซีนเชื้อตาย “สองเข็ม” น่าจะให้ความปลอดภัยได้มากกว่า และหลังจากนั้นจะฉีดกระตุ้นต่อด้วยวัคซีนอื่นโดยวิธีเข้าชั้นผิวหนัง ก็ทำได้โดยมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในการควบคุมสายพันธุ์ต่าง ๆ และให้ความปลอดภัยด้วย”

หมอธีระวัฒน์ แนะฉีดวัคซีนเชื้อตายให้เด็กปลอดภัยกว่า หลังไฟเซอร์เสี่ยงหัวใจอักเสบ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ประกาศคำแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด สำหรับเด็กและวัยรุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี ขึ้นไป โดยแนะนำให้ฉีดวัคชีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองให้ใช้ในเด็กและวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปโดยองค์การอาหารและยาเท่านั้น ซึ่งในขณะนี้ มีเพียงชนิดดียวคือ วัคซีนชนิด mRNA ของ Pfizer-BioNTech 

ขณะที่ล่าสุด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ให้กับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงสังกัด กทม. โดยประชาสัมพันธ์แจ้งโรงเรียนในสังกัด กทม. ทั้ง 437 โรงเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 12-18 ปี (กลุ่มเสี่ยงที่มีโรคเรื้อรัง) เข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์กับมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย.64 เป็นต้นไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง