TNN online รอลุ้น! "วัคซีนใบยา" ป้องกันโควิด-19 เตรียมทดสอบในมนุษย์เดือนนี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

รอลุ้น! "วัคซีนใบยา" ป้องกันโควิด-19 เตรียมทดสอบในมนุษย์เดือนนี้

รอลุ้น! วัคซีนใบยา ป้องกันโควิด-19 เตรียมทดสอบในมนุษย์เดือนนี้

นักวิจัยจุฬาฯ ผู้พัฒนา "วัคซีนใบยา" ป้องกันโควิด-19 เผยความคืบหน้า เตรียมทดสอบประสิทธิภาพในมนุษย์ระยะแรกเดือนนี้ ตั้งเป้าพร้อมฉีดคนไทยกลางปี 2565

ภาพโดย AFP

วันนี้( 5 ก.ย.64) ความคืบหน้าวัคซีนใบยา ป้องกันโควิด-19 ทีมวิจัยบริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด ระบุว่า เดือนกันยายนนี้ จะเริ่มคัดเลือกอาสาสมัครเพื่อทดสอบระยะที่ 1 หากทดสอบในมนุษย์ผ่านก็สามารถที่จะใช้ในมุษย์ได้  ซึ่งต้องทดลองในคนทั้งหมด 3 ระยะ โดยในระยะแรก จะใช้อาสาสมัคร 100 คน  อายุ 18-65 ปี ที่มีสุขภาพดีและต้องไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน ระยะที่ 2 ทดลองในอาสาสมัครประมาณ 1,000 คน และระยะที่ 3 ทดลองในอาสาสมัครจำนวนที่มากขึ้นถึง 1 หมื่นคน โดยระยะที่ 2 และ 3 จะทดลองควบคู่กันไป เพื่อผลที่รวดเร็วและให้สามารถนำไปใช้ได้เร็วขึ้น 

ส่วนการกลายพันธุ์ของเชื้อนั้น ทีมนักวิจัย ระบุว่า คิดค้นและพัฒนาวัคซีนในรุ่นที่ 2 เพิ่มเติม โดยนำเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์มาทำเป็นชิ้นส่วนโปรตีนของไวรัสที่กลายพันธุ์ และจะรวมสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน ซึ่งอาจรวมกันเป็น 1 เข็ม หากฉีดไปแล้วสามารถป้องกันได้หลายสายพันธุ์ และหากมีการกลายพันธุ์ของไวรัสวัคซีนชนิดนี้จะสามารถป้องกันได้หรือไม่ ทางทีมนักวิจัย ระบุว่า ข้อดีของวัคซีนชนิดนี้ คือสามารถเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ หรือโปรตีนชนิดอื่นได้อย่างรวดเร็วหากมีการกลายพันธุ์ก็สามารถตรวจสอบรหัสพันธุกรรมและนำมาผลิตเป็นวัคซีนได้เลย 

สำหรับ วัคซีนใบยา ป้องกันโควิด-19 ผลิตจากชิ้นส่วนของโปรตีนโดยใช้พืชเป็นตัวกลางในการผลิตและได้ชิ้นส่วนของโปรตีนออกมา นำไปผสมกับสารเสริมฤทธิ์ต่างๆ ทางเภสัชกรรมก็จะได้วัคซีนชนิดนี้ออกมา เมื่อฉีดเข้าไปในร่างกายชิ้นส่วนของโปรตีนก็จะเข้าไปทำให้เกิดการกระตุ้น 

ทั้งนี้ คาดว่าวัคซีนใบยา จะพร้อมฉีดให้คนไทยช่วงกลางปี 2565 ในราคาต้นทุนโดสละ 300 – 500 บาท


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง