TNN online หมอแล็บฯ แชร์โพสต์เจอโควิดสายพันธุ์ "มิว" ในญี่ปุ่นแล้ว!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอแล็บฯ แชร์โพสต์เจอโควิดสายพันธุ์ "มิว" ในญี่ปุ่นแล้ว!

หมอแล็บฯ แชร์โพสต์เจอโควิดสายพันธุ์ มิว ในญี่ปุ่นแล้ว!

“หมอแล็บแพนด้า” แชร์โพสต์ ญี่ปุ่นพบคนป่วยโควิดสายพันธุ์ "มิว" แล้ว 2 ราย พบครั้งแรกที่โคลอมเบีย

วันนี้( 2 ก.ย.64) นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง หรือ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความระบุว่า "เจอสายพันธุ์”มิว”รายแรกที่ญี่ปุ่นแล้ว อย่ามาไทยนะ!" พร้อมกันนี้ได้แชร์โพสต์จากเพจ ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น ที่ได้ระบุข้อความว่า "ข่าวร้อนในญี่ปุ่น ประกาศพบ 2 รายแรกที่ติดโควิดสายพันธุ์ใหม่ "มิว" ในญี่ปุ่นแล้ว

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ระบุพบ หญิง 2 รายวัย 40 และ 50 ปี เดินทางมาถึงสนามบินนาริตะ และ ฮาเนดะ ในช่วง มิ.ย.-ก.ค. ติดโควิดสายพันธุ์ใหม่ "มิว" โดยมีประวัติอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหราชอาณาจักรตามลำดับ ทั้งคู่ยังไม่มีอาการใดๆ สายพันธุ์ "มิว" พบครั้งแรกที่ประเทศโคลอมเบีย เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ว่ากันว่า สายพันธุ์นี้อาจทำให้ผลของวัคซีนอ่อนลง กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการกล่าวว่า "เราจะติดตามสถานการณ์การติดเชื้อในประเทศอย่างใกล้ชิด"

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้เชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์มิว หรือ ที่มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.621 เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่าสนใจ หรือน่าจับตามอง หลังถูกพบครั้งแรกในโคลอมเบียเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

โดยองค์การอนามัยโลกระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์มิวมีการกลายพันธุ์ที่ อาจบ่งชี้ถึงคุณสมบัติที่เป็นไปได้ในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน จำเป็นต้องมีการวิจัยมากกว่านี้เพื่อความชัดเจน

Cr.หมอแล็บฯ , ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง