TNN online กรมอนามัยเผยผลสำรวจยังพบคนไม่สวมแมสก์-สวมผิดวิธี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กรมอนามัยเผยผลสำรวจยังพบคนไม่สวมแมสก์-สวมผิดวิธี

กรมอนามัยเผยผลสำรวจยังพบคนไม่สวมแมสก์-สวมผิดวิธี

อนามัยโพล ยังพบคนไม่สวมหน้ากาอนามัย และ แม้สวมก็ยังผิดวิธีอีกด้วย โดยเฉพาะ ในคนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พบถึงร้อยละ 26.8

วันนี้ ( 25 ส.ค. 64 )นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยผลสำรวจของอนามัยโพล เรื่อง “พฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19 ของประชาชนตามหลัก DMHTT และการสังเกตเห็นคนในชุมชนละแวกที่พักสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน” โดยทำการสำรวจวันที่ 19 ก.ค.– 20 ส.ค. 64 จำนวน 6,087 คน พบว่า ส่วนใหญ่มีการสวมหน้ากากตลอดเวลาในที่สาธารณะ ร้อยละ 98.1  ล้างมือเป็นประจำ ร้อยละ 94.3  รักษาระยะห่าง ร้อยละ 91.7  ให้ความร่วมมือตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่ต่าง ๆ ร้อยละ 91 และ สแกนแอปฯ ไทยชนะ ร้อยละ 64.4

และเมื่อถามถึงการสังเกตเห็นคนในชุมชนละแวกที่พักมีการสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้านหรือไม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด ประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่า พบเห็นผู้คนสวมหน้ากากและสวมถูกต้องร้อยละ 73.2 ขณะที่ส่วนน้อยร้อยละ 26.8 ยังสวมหน้ากากกันน้อยและสวมไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอนามัย บอกด้วยว่า โควิด 19 สามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วผ่านละอองน้ำมูก น้ำลาย เวลาไอหรือจาม ถ้าทุกคนสวมหน้ากากป้องกันจะสามารถลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อทั้งตัวเองและผู้อื่นได้ ดังนั้นขอให้ประชาชนสวมหน้ากากตลอดเวลาและสวมให้ถูกวิธี โดยต้องสวมให้ปิดจมูก ปาก คาง และกระชับกับใบหน้า ยิ่งตอนนี้สถานการณ์โรคพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องเป็นวงกว้าง  จึงต้องยกระดับการสวมหน้ากากเข้มงวดตลอดเวลาเมื่อออกนอกบ้าน และเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ วัดอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่ เลี่ยงสถานที่ที่มีคนแออัด เมื่อกลับเข้าบ้านให้รีบทำความสะอาดร่างกายทันที  และแม้อยู่บ้าน

ก็ขอให้สวมหน้ากากเมื่อต้องทำกิจกรรมใกล้ชิดกับสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะช่วงที่ดูทีวีร่วมกัน พูดคุยกัน หรืออยู่ในห้องปรับอากาศร่วมกัน รวมทั้งเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง