TNN online "สายพันธุ์เดลตา" รุนแรง ขยายพันธุ์เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น 1,000 เท่า!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"สายพันธุ์เดลตา" รุนแรง ขยายพันธุ์เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น 1,000 เท่า!

สายพันธุ์เดลตา รุนแรง ขยายพันธุ์เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น 1,000 เท่า!

งานวิจัยจากจีน พบไวรัส "สายพันธุ์เดลตา" ที่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ สามารถขยายพันธุ์ได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นถึง 1,000 เท่า

วันนี้( 3 ส.ค.64) คลื่นการระบาดใหม่ของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีสาเหตุมาจรการสายพันธุ์เดลตา ที่กำลังระบาดรุนแรงในหลายประเทศทั่วโลก บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด กำลังพยายามอย่างหนักในการแสวงหาความรู้ว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ล่าสุดนี้ กำลังทำให้ประชาชนซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนล้มป่วยได้ง่ายกว่าสายพันเดิมมากหรือไม่ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ หรือ ซีดีซี เตือนว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งพบการระบาดครั้งแรกในอินเดียและขณะนี้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดไปทั่วโลกแล้ว “มีแนวโน้มรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์เดิม” จากรายงานภายในที่เปิดแพร่ต่อสาธารณะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 

ซีดีซี อ้างผลการวิจัยในแคนาดา, สิงคโปร์ และสกอตแลนด์ แสดงให้เห็นว่า ประชาชนที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตามีแนวโน้มเข้าโรงพยาบาลมากกว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดิม 

ในการให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด กล่าวว่า มีรายงาน 3 ชิ้นที่ระบุถึงความเสี่ยงหนักหน่วงมากขึ้นจากไวรัสสายพันธุ์เดลตา แต่การศึกษาในประชากรอยู่ในวงจำกัดและหลักฐานต่างๆ ยังไม่ได้มีการตรวจสอบจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญภายนอก แพทย์ที่ทำการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อเดลตา อธิบายว่า ผู้ติดเชื้อเดลต้าแสดงอาการรวดขึ้นและในหลายภูมิภาค อาการป่วยโดยรวมแล้วรุนแรงมากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมมากกว่านี้เพื่อเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ระหว่างบุคคลจำนวนมากขึ้นในการศึกษาทางระบาดวิทยา เพื่อแยกแยะความแตกต่างว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้อาการรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิมหรือไม่

ตามรายงานของซีดีซีระบุว่า เดลตาติดต่อง่ายเช่นเดียวกับโรคอีสุกอีไส และติดต่อได้ง่ายกว่าไข้หวัดธรรมดา หรือไข้หวัดใหญ่ด้วยซ้ำ

ผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ จากโคโรนาไวรัสในสหรัฐฯ กำลังเกิดขึ้นในกลุ่มประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่มีหลักฐานว่าวัคซีนก็มีประสิทธิภาพน้อยลงในกลุ่มคนที่มีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมทั้งผู้สูงอายุด้วย

อัตราผู้ป่วยอาการรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคที่มีการฉีดวัคซีนต่ำ กำลังทำให้บุคลากรด้านสาธารณสุขที่ทำงานอยู่ด่านหน้า ตึงเครียดอีกครั้ง ดร.มิเชลล์ บาร์รอน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายป้องกันและควบคุมโรคจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ยูซีเฮลท์ (UCHealth) รัฐโคโลราโด สหรัฐฯ กล่าวว่า “นี่มันเหมือนไฟป่าลุกลาม ไม่ใช่แคมป์ไฟที่คุกรุ่น ขณะนี้มันเป็นเปลวไฟโหมไหม้แล้ว”   

บาร์รอน กล่าวว่า งานวิจัยจากประเทศจีนยังชี้ด้วยว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ สามารถขยายพันธุ์ได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นถึง 1,000 เท่า ซึ่งหมายความว่า การระบาดระลอกล่าสุดนี้มีอันตรายในระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตสาธารณสุขนี้มา 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง