TNN online ขอนแก่นระส่ำ! เจอนักโทษติดโควิดแล้ว 315 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ขอนแก่นระส่ำ! เจอนักโทษติดโควิดแล้ว 315 ราย

ขอนแก่นระส่ำ! เจอนักโทษติดโควิดแล้ว 315 ราย

เรือนจำกลางขอนแก่น ระส่ำพบนักโทษติดโควิดแล้ว 315 ราย ถือเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ วางแผนควบคุมโรคในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีล

วันนี้( 21 ก.ค.64) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น  พร้อมด้วย นายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น 

ร่วมแถลงข่าวกรณีพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำกลางขอนแก่นที่มีผู้ต้องขังทั้งหมด 4,458 คน โดยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 พบกลุ่มผู้ต้องขังมีอาการป่วย เป็นไข้ ไอ และมีน้ำมูก 

จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 และเรือนจำจังหวัดขอนแก่นให้ดำเนินการตรวจคัดกรองผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 15 คน พบว่าผู้ต้องขังชาย 3 คนติดเชื้อโควิด 19  จึงได้ขยายผลตรวจผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยง 1,620 คน ขณะนี้พบผู้ต้องขังยืนยันติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จำนวน 315 คนถือว่าเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ จึงได้วางแผนควบคุมโรคในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีล  

ระหว่างนี้ได้ประสานกับทางเรือนจำขอนแก่นในการดำเนินการคือ ผู้ต้องขังที่ติดโควิดทั้ง 315 คน แยกกักตัวในโรงนอนในหอประชุม เพื่อไม่ให้ปนเปื้อนกับกลุ่มเสี่ยง พร้อมทั้งตรวจเชื้อกลุ่มเจ้าหน้าที่ 140 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยคลัสเตอร์เรือนจำนี้วางแผนควบคุมโรคในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีล ห้ามการเข้าออกไม่รับผู้ต้องขังรายใหม่และไม่เคลื่อนย้ายผู้ต้องขัง 

ขณะเดียวกันได้เร่งตรวจกลุ่มผู้ต้องขังหญิงทั้งหมด 329 คน หากผลเป็นลบ วางแผนเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังแดนหญิงไปที่เรือนจำพล เพื่อปรับพื้นที่แดนหญิงเป็นโรงพยาบาลสนามในเรือนจำ และโซนกลุ่มติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ในส่วนของผู้ต้องขังอีกกว่า 3,000 คน ที่ไม่ได้ตรวจหาเชื้อ ได้วางแผนเชิงรุกโดยการเอกซ์เรย์ปอดผู้ต้องขังทุกคน หากพบปอดผิดปกติจึงจะย้ายไปรักษาที่โซนโรงพยาบาลสนามเรือนจำ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง