TNN online สั่งดำเนินคดี! เจ้าภาพงานบวช ขัดคำสั่งคุมโควิด-แห่นาครอบหมู่บ้าน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สั่งดำเนินคดี! เจ้าภาพงานบวช ขัดคำสั่งคุมโควิด-แห่นาครอบหมู่บ้าน

สั่งดำเนินคดี! เจ้าภาพงานบวช ขัดคำสั่งคุมโควิด-แห่นาครอบหมู่บ้าน

นายอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย สั่งดำเนินคดีเจ้าภาพจัดงานบวช หลังฝ่าฝืนคำสั่งคุมโควิด และทำการแห่รอบหมู่บ้าน

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.วังสะพุง ให้ดำเนินคดีกับเจ้าภาพจัดงานบวช บ้านบุ่งตาข่าย ต.ปากป่วน อ.วังสะพุง จ.เลย หลังได้จัดงานสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยภายในงานมีการจัดเลี้ยง และได้แห่นาครอบหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่เตือนแล้วไม่ยอม จนเจ้าหน้าที่ตั้งด่านไม่ให้เข้าวัด หนีไปบวชที่วัดในตัวจังหวัดแทน 


นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ เปิดเผยว่า ตามประกาศของจังหวัดเรื่องของการจัดงาน และรวมทั้งการรวมกลุ่มของผู้คน ซึ่งในพื้นที่ของอำเภอวังสะพุง เป็นพื้นที่มีผู้ติดเชื้อสุงสุดของจังหวัดเลย ณ.วันนี้ได้มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่จำนวนถึง 154 ราย ในเคสแรกของอำเภอวังสะพุง เคยมีคลัสเตอร์ จากการทำบุญบ้านในช่วงของเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางอำเภอเองก็ได้ขอความร่วมมือทุกหมู่บ้าน การจัดงานทุกครั้งให้มาขออนุญาต แต่ว่าในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้ถึงวันเข้าพรรษา ชาวบ้านจึงมาขออนุญาตจัดงานบวช ส่วนใหญ่จะจัดเงียบๆทำกันที่วัด 


แต่มีเคสของบ้านบุ่งตาข่าย ต.ปากปวน อ.วังสะพุง ได้จัดงานบวช ซึ่งมีผู้เข้ามาร่วมงานจำนวนมาก และเท่าที่ทราบแขกที่มาร่วมงานมาจากพื้นที่เสี่ยงจำนวนหลายคน จากคำรายงานของกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ที่มีความกังวลในเรื่องนี้ จึงได้เข้ามารายงานให้ทางอำเภอทราบ โดยตนเองหลังทราบก็ได้ประสานให้ทางตำรวจให้หยุดจัดงาน และได้ออกเตือนไปหลายครั้งและขอให้ลดจำนวนคนเข้าในงานลง ขอให้บวชอย่างเรียบง่าย แต่ทางเจ้าภาพไม่ยอม รวมทั้งมีขบวนแห่ใหญ่โต หลังจากจัดการแห่เข้าวัดไปอีกหมู่บ้าน ทางผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านก็ต่างกังวลกับมีขบวนแห่ ทางหมู่บ้านและชุมชนไม่ยอมและได้ตั้งด่าน ชุด ช.ร.บ. หมู่บ้านไม่ยอมเข้าหมู่บ้าน และทราบว่า ต้องแอบหนีไปบวชที่วัดอื่น ส่วนในเรื่องของการจัดงานในพื้นที่ขอให้เลื่อน ขอให้งด ส่วนการบวชตามประเพณีทางอำเภอส่งเสริมแต่ขอให้บวชอย่างเรียบง่าย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง