TNN online อนุทิน จ่อซื้อ "ไฟเซอร์" 50 ล้านโดส ชง ศบค.จำกัดส่งออก "แอสตร้าเซนเนก้า"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนุทิน จ่อซื้อ "ไฟเซอร์" 50 ล้านโดส ชง ศบค.จำกัดส่งออก "แอสตร้าเซนเนก้า"

อนุทิน จ่อซื้อ ไฟเซอร์ 50 ล้านโดส ชง ศบค.จำกัดส่งออก แอสตร้าเซนเนก้า

ิ"อนุทิน" เตรียมเสนอ ศบค.เคาะจำกัดส่งออก "แอสตร้าเซนเนก้า" ไปต่างประเทศ ขณะที่สัปดาห์หน้านัดคุยทุกบริษัทจัดหาวัคซีน mRNA ด้าน "โมเดอร์นา" ตอบรับแล้ว พร้อมสั่งซื้อ "ไฟเซอร์เพิ่ม" อีก 50 ล้านโดส

วันนี้ (18 ก.ค.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เร่งจัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ภายนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว พร้อมเตรียมเสนอให้ ศบค.พิจารณาตัดสินใจ เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมของประเทศไทย 

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย.เชิญผู้แทนของบริษัทวัคซีนที่ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนในประเทศไทยทุกรายเข้าพบในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือถึงแนวทางที่ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวัคซีน mRNA ที่ประชาชนต้องการ ซึ่งขณะนี้ผู้แทนของโมเดอร์นาได้ตอบรับที่จะร่วมหารือกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแล้ว รวมทั้ง ได้มีการยื่นข้อเสนอไปที่บริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย เพื่อสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มขึ้นอีก 50 ล้านโดส ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมเพื่อหาแนวทางความร่วมมือกันเร็วๆ นี้




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง