TNN online "หมอยง" เผย วัคซีนซิโนแวคล็อตเดียวกัน ถ้าไม่เป็นวุ้นยังใช้ได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอยง" เผย วัคซีนซิโนแวคล็อตเดียวกัน ถ้าไม่เป็นวุ้นยังใช้ได้

หมอยง เผย วัคซีนซิโนแวคล็อตเดียวกัน ถ้าไม่เป็นวุ้นยังใช้ได้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ชี้แจงกรณีวัคซีนซิโนแวคจับตัวเป็นวุ้น เกิดจากไปสัมผัสกับน้ำแข็งขณะเคลื่อนย้าย ขวดนั้นถือว่าเสียทันที ส่วนวัคซีนขวดอื่นในล็อตเดียวกันยังใช้ได้ตามปกติ

วันนี้ (1 ก.ค.64) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์อธิบายเรื่องการจับตัวเป็นวุ้นของวัคซีนโควิด-19 ระบุว่า 

การเก็บรักษาวัคซีน วัคซีนที่เป็นวุ้น วัคซีนที่ใช้ถ้าเป็นน้ำ หรือ alum (ขาวขุ่น) จะต้องเก็บที่ 2-8 องศาเซลเซียส วัคซีนห้ามสัมผัสน้ำแข็งโดยตรงเด็ดขาด และถ้าเย็นจัด จะเป็นวุ้นและแข็งตัว จะเสียทันที 

การนำพาวัคซีน หรือเคลื่อนย้ายต้องระวังไม่ให้วัคซีนสัมผัสน้ำแข็งโดยตรง เมื่อเย็นจัดถึงจุดเยือกแข็งที่ 0 องศาเซลเซียส จะเป็นวุ้นขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนไวรัสตัอักเสบ A ไวรัสตับอักเสบ B หรือไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งวัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย จะเสียทันที แต่จะเสียเฉพาะในชุดที่จัดเก็บ ไม่ใช่เสียทั้งล็อต

วัคซีนที่ใกล้จุดเยือกแข็งเป็นวุ้นหรือเป็นน้ำแข็ง ถือว่าห้ามใช้ และเสียเฉพาะชุดนั้น ชุดอื่นที่ไม่ได้แช่แข็งถือว่ายังใช้ได้ ไม่เกี่ยวกัน ดังนั้นบุคคลที่ฉีดในล็อตเดียวกัน และไม่ได้ถูกแช่จนเป็นวุ้น หรือเป็นน้ำแข็ง ก็ขอให้สบายใจได้ จึงขอแนะนำว่าการเคลื่อนย้ายวัคซีน ระวังอย่างให้วัคซีนสัมผัสน้ำแข็งโดยตรง หรือทำให้เกิดการแช่แข็งเด็ดขาด


ข้อมูลจาก yong poovorawan


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง