TNN online ผลวิจัยชี้ "ไฟเซอร์" 2 เข็ม สร้างแอนติบอดี้เหนือกว่า "ซิโนเเวค" ราว 11 เท่า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผลวิจัยชี้ "ไฟเซอร์" 2 เข็ม สร้างแอนติบอดี้เหนือกว่า "ซิโนเเวค" ราว 11 เท่า

ผลวิจัยชี้ ไฟเซอร์ 2 เข็ม สร้างแอนติบอดี้เหนือกว่า ซิโนเเวค ราว 11 เท่า

แพทย์ศิริราช เผยผลงานวิจัยจากฮ่องกงพบฉีด "ไฟเซอร์" 2 เข็ม ระดับเเอนติบอดีสูงกว่า "ซิโนเเวค" ราว 11 เท่า

วันนี้( 26 มิ.ย.64) ศาสตราจารย์นายแพทย์มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เผยแพร่ผลวิจัยของทีมแพทย์จากฮ่องกง ที่ตีพิมพ์ใน Hong Kong Medical Journal ที่ได้ข้อสรุปว่าวัคซีนของไฟเซอร์เข็มเดียว สามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันได้มากกว่าวัคซีนของซิโนแวค 2 เข็ม 

โดยระบุข้อความว่า "Pfizer vaccine กระตุ้นการสร้าง antibody ได้เหนือกว่า Sinovac vaccine

สัปดาห์ก่อนหลายคนได้เห็นข่าวทีมนักวิจัยจาก HKU นำเสนอข้อมูลที่สรุปได้ว่าคนที่ได้รับวัคซีนของ Pfizer x BioNTech มีภูมิคุ้มกันสูงกว่า Sinovac แต่ยังไม่เห็นข้อมูลผลการศึกษาจริง

สองวันก่อนมี early release ลงใน Hong Kong Medical Journal เปรียบเทียบระดับ anti-spike antibody และ surrogate neutralizing antibody 

ของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีน Pfizer หรือ Sinovac หลังฉีดเข็มแรก และหลังฉีดครบสองเข็ม กลุ่มละราว 200 คน

ผลการตรวจพบว่าระดับ antibody ที่วัดโดย 3 เทคนิค (Roche, Genscript และ Abbott) ในพลาสม่าของผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer สูงกว่า Sinovac อย่างชัดเจน 

โดยระดับ antibody ของผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer เข็มแรก มีค่าสูงพอ ๆ กัน หรือสูงกว่าผู้ที่ได้ Sinovac ครบสองเข็มนิดหน่อย และผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer ครบสองเข็ม และตรวจด้วยชุดตรวจ Roche และ Genscript น่าจะมีค่าสูงมากจนชนเพดานของการวัด ทำให้เปรียบเทียบระดับ antibody ของผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac ได้ยาก แต่ถ้าดูระดับ antibody ที่วัดด้วยชุดตรวจของ Abbott จะพบว่าระดับ antibody ของผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer ครบสองเข็ม สูงกว่า Sinovac ราว 11 เท่า

การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างวัคซีน Sinovac และ Pfizer หาได้ยาก เพราะมีไม่กี่ประเทศในขณะนี้ที่มีการใช้วัคซีนทั้งสองยี่ห้อพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ฮ่องกงเป็นที่ที่น่าจะทำการศึกษานี้ได้ดี 

เพราะสัดส่วนคนที่ฉีดวัคซีนทั้งสองชนิดพอ ๆ กัน ข้อมูลนี้แม้ไม่ใช่การวัด vaccine effectiveness (VE) ตรง ๆ แต่ก็เป็น surrogate ที่ดี การดู VE คงต้องอาศัยการเก็บข้อมูลผู้ติดเชื้อไปอีกระยะ

สนใจอ่านฉบับเต็มได้ที่นี่ https://www.hkmj.org/earlyrelease/hkmj219605.htm"


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง