TNN online อนุทิน แจง วัคซีน "โมเดอร์นา" เป็นหน้าที่ รพ.เอกชน เจรจา ยืนยันไม่ล่าช้า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนุทิน แจง วัคซีน "โมเดอร์นา" เป็นหน้าที่ รพ.เอกชน เจรจา ยืนยันไม่ล่าช้า

อนุทิน แจง วัคซีน โมเดอร์นา เป็นหน้าที่ รพ.เอกชน เจรจา ยืนยันไม่ล่าช้า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงการซื้อวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" เป็นหน้าที่ รพ.เอกชน ต้องเจรจา ขณะที่ องค์การเภสัชกรรม มีหน้าที่เป็นตัวกลางเท่านั้น และยืนยันว่าขั้นตอนไม่ได้ล่าช้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวชี้แจงถึงการนำเข้าวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" ที่ต้องมีหน่วยงานรัฐโดยองค์การเภสัชกรรมเป็นตัวกลางนั้น การดำเนินการไม่ได้ล่าช้า ก่อนหน้านี้ อย.ก็ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ องค์การเภสัชกรรม ซึ่งเป็นตัวกลางไม่สามารถเร่งการดำเนินการได้ เนื่องจากขั้นตอนการดำเนินการนั้น เป็นหน้าที่ รพ.เอกชน ต้องเป็นผู้เจรจากับกับทางบริษัท ทางองค์การเภสัชกรรม จะทำหน้าที่เป็นสะพานสั่งซื้อให้ตามจำนวนที่เอกชนได้เจรจากับทางโมเดอร์นา 

“การเป็นตัวกลางเราไปเร่งอะไรไม่ได้ทั้งนั้น รพ.เอกชนต้องสั่งเข้ามา ว่ามีจำนวนความต้องการเท่าไร แต่โมเดอร์นาก็พูดมาตลอดว่า บริษัทสามารถส่งให้ได้ในไตรมาส 4 แล้ว รัฐบาลจะไปเร่งเอามาให้ได้ก่อนนั้นสามารถทำได้หรือไม่ เพราะทุกคนเขามีกำหนดการส่งอยู่แล้ว ส่วนที่ส่งได้เลยคือซิโนแวค รัฐบาลก็จัดการทันที พอไปเอาซิโนแวคมาก็หาว่าทำไมถึงไปเอาซิโนแวคมา เหมือนพายเรือในอ่าง” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า เรื่องวัคซีนทางเลือก รพ.เอกชนต้องเป็นผู้เจรจาเอง ถ้าจะให้องค์การเภสัชกรรมช่วยก็ยินดี แต่เอกชนต้องเปิดออร์เดอร์ไปที่องค์การฯ เพราะองค์การฯ ไม่ได้มีหน้าที่ในการไปสต็อกวัคซีนมาไล่ขาย ดังนั้น ต้องมีการออร์เดอร์ พร้อมจ่ายเงินมาแล้ว องค์การฯ ก็ไปเปิดการนำมา องค์การฯ ทำหน้าที่เป็นสะพานเท่านั้น เปิดตามออร์เดอร์ เพราะนี่เป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐ ส่วนที่เกี่ยวกับรัฐอย่างไฟเซอร์ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แอสตร้าเซนเนกา และอื่นๆ รัฐมีหน้าที่เจรจราตรงนี้ ถ้าเร่งได้ก็เร่ง ตนฟังรายงานตลอด เป้าหมายคือการมีวัคซีนฉีดให้คนทุกคน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง