TNN online สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯเริ่มคลี่คลาย ดับต่ำกว่า 300 คนครั้งแรก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯเริ่มคลี่คลาย ดับต่ำกว่า 300 คนครั้งแรก

สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯเริ่มคลี่คลาย ดับต่ำกว่า 300 คนครั้งแรก

จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ ลดลงเหลือต่ำกว่า 300 คนต่อวันเป็นครั้งแรก ขณะที่ชาวอเมริกันฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 150 ล้านคนจนถึงวันจันทร์


วันนี้ ( 22 มิ.ย. 64 )จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือซีดีซี ของสหรัฐฯ ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 3 ในสหรัฐฯเมื่อปี 2020 ตามหลังโรคหัวใจและมะเร็ง แต่ขณะนี้ ขณะที่การระบาดเริ่มชะลอตัว ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากฆาตกรที่ใหญ่ที่สุดก็ลดลง

ข้อมูลของซีดีซี บอกด้วยว่า ชาวอเมริกันเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ, โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคอัลไซเมอร์ มากกว่าไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิดในสหรัฐฯ อยู่ที่มากกว่า 600,000 คน ส่วนทั่วโลกอยู่ที่เกือบ 4 ล้านคน แม้ว่าตัวเลขที่แท้จริงทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตและติดเชื้อ เชื่อว่าสูงกว่านี้มาก

ประมาณ 45% ของประชากรสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และชาวอเมริกันกว่า 53% ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส แต่ความต้องการฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ ลดลง ซึ่งสร้างความผิดหวังต่อบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข

  สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯเริ่มคลี่คลาย ดับต่ำกว่า 300 คนครั้งแรก

ดร.แอนา เดียซ รูซ คณบดีของคณะสาธารณสุขมหาวิทยาลัยเดร็กเซล (Drexel University) กล่าวว่า อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตที่ลดลง เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่เธอก็เตือนว่า ไวรัสยังคงมีโอกาสระบาดและกลายพันธุ์ เพราะอัตราการฉีดวัคซีนในหลายรัฐยังอยู่ในระดับต่ำ เช่นรัฐมิสซิสซิปปี, ลุยเซียนา, แอละแบมา, ไวโอมิง และไอดาโฮ

ดร.เดียซ รูซ กล่าวอีกว่า จนถึงขณะนี้ ดูเหมือนว่า การฉีดวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ที่กำลังระบาด แต่ก็มีหลายครั้งที่ไวรัสกลายพันธุ์ระหว่างคน, หลายครั้งที่ไวรัสกลายพันธุ์ พัฒนาเป็นสายพันธุ์ใหม่ และบางสายพันธุ์อาจอันตรายมากกว่าเดิม

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยอยู่ที่วันละประมาณ 11,400 คน ลดลงจาก 250,000 ต่อวันในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่วนอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยต่อวันลดลงมาเหลืออยู่ที่ประมาณ 293 คน จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ หลังจากอยู่ในระดับสูงกว่า 3,400 คนในช่วงกลางเดือนมกราคม 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง