TNN online เปิดภาพนางสาวสยามคนที่ 2 วัย 100 ปี เข้ารับวัคซีนโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดภาพนางสาวสยามคนที่ 2 วัย 100 ปี เข้ารับวัคซีนโควิด

เปิดภาพนางสาวสยามคนที่ 2 วัย 100 ปี เข้ารับวัคซีนโควิด

วณี เลาหเกียรติ นางสาวสยามคนที่ 2 ในวัย 100 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

วันที่ 21 มิ.ย.64  เฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์ ได้โพสต์ภาพล่าสุดของ วณี เลาหเกียรติ นางสาวสยามคนที่ 2 ของไทย ในวัย 100 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว พร้อมระบุข้อความประวัติอดีตนางสาวสยามว่า



....#นางสาวสยามคนที่2 #วณีเลาหเกียรติ #อายุ100ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด19


คุณวณี เลาหเกียรติ อายุ100ปี )เกิด: 3 เมษายน 2464 )เจ้าของตำแหน่ง นางสาวสยามคนที่ 2 มาเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา


คุณวณี สมประสงค์ (สกุลเดิม: เลาหเกียรติ; 3 เมษายน พ.ศ. 2464) หรือชื่อเดิมว่า เอเวอลีน เลาหเกียรติ เป็นนางสาวสยาม พ.ศ. 2478  


เปิดภาพนางสาวสยามคนที่ 2 วัย 100 ปี เข้ารับวัคซีนโควิด


เปิดภาพนางสาวสยามคนที่ 2 วัย 100 ปี เข้ารับวัคซีนโควิด


วณีเป็นบุตรสาวคนเดียวของร้อยตำรวจเอก บุญจินต์ เลาหเกียรติ กับละม่อม จันทรเวคิน ครอบครัวทั้งฝ่ายบิดามารดาล้วนเป็นข้าราชการ ย่าเป็นลูกครึ่งเปอรานากันจากสิงคโปร์ ขณะมีอายุได้หนึ่งเดือนจึงถือศีลล้างบาป โล่ เง็ก ล้วนผู้เป็นย่าจึงเลือกชื่อให้ว่า เอเวอลีน เลาหเกียรติ ตามชื่อนักบุญเอเวอลีน และใช้ชื่อนี้มาตลอดกระทั่งเปลี่ยนช่วงประกวดนางสาวพระนครเมื่อปี พ.ศ. 2478ขณะอายุได้เพียง 9 ปี มารดาก็เสียชีวิตลง วณีจึงอยู่ในการดูแลของหลวงขจรยุทธกิจ (เทา จันทรเวคิน) ผู้เป็นตา



เปิดภาพนางสาวสยามคนที่ 2 วัย 100 ปี เข้ารับวัคซีนโควิด


เริ่มเข้าการศึกษาระดับอนุบาลที่โรงเรียนเซนต์แมรี กุหลาบวิทยาซึ่งเป็นโรงเรียนแม่ของโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ต่อมาได้ย้ายไปศึกษาต่อที่โรงเรียนอัสสัมชัญ โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ และโรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ เหตุที่จำต้องย้ายโรงเรียนบ่อย ก็เพราะย้ายตามที่ทำงานของพ่อที่เป็นตำรวจ

ในปี พ.ศ. 2478 มีการประกวดนางสาวสยามอันเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองรัฐธรรมนูญของรัฐบาล นายอำเภอบางรักจึงจัดผู้หลักผู้ใหญ่ขอให้วณีไปประกวด วณีจึงไปประกวดอย่างไม่เต็มใจ โดยเธอผ่านการคัดเลือกจากจังหวัดพระนครให้เป็นนางสาวพระนครในวันแรกของการประกวด และเข้าเป็นตัวแทนของการประกวดนางสาวสยาม ซึ่งเธอก็ได้รับตำแหน่งนางสาวสยามคนที่สองต่อจากกันยา เทียนสว่าง


ได้รับการสวมมงกุฎโดยหม่อมกอบแก้ว อาภากร ณ อยุธยา ในปี 2480 วณีและวงเดือน ภูมิรัตน์ นางสาวสยามคนที่สองและสามได้เข้าร่วมการประกวดนางสาวสยามอีกครั้งในปีดังกล่าว 

เพราะในขณะนั้นยังไม่มีกฎห้ามอดีตนางสาวสยามเข้าประกวดอีก และเธอทั้งสองต่างถูกขอให้ไปประกวดโดยให้เหตุผลเพื่อช่วยชาติ และไปเพื่อสร้างสีสันในงานเท่านั้นแต่จะไม่ได้รับตำแหน่งนางสาวสยามอีก ซึ่งผู้รับตำแหน่งนางสาวสยามประจำปีนั้นคือมยุรี วิชัยวัฒนะ


หลังจากได้รับตำแหน่งนางสาวสยามมาแล้วสี่ปีเธอได้เข้าพิธีสมรสกับนายแพทย์ มานิตย์ สมประสงค์ แพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช ขณะมีอายุได้ 20 ปี โดยทั้งคู่มีบุตรธิดาทั้งสิ้น 3 คนได้แก่ จันทิมา วิจิตรวาทการ, อรรณพพร สมประสงค์ และดนัยศักดิ์ สมประสงค์ ปี พ.ศ. 2557 ขณะมีอายุได้ 93 ปี วณีมีความสุขกับลูกหลาน เดินทางไปพำนักที่สหรัฐบ้างบางโอกาส สามารถเดินเหินได้ดี และมีความจำดีเยี่ยม


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง